ย้อนอดีต! 2 นักรบฝาแฝดลิ้นดำชาวกระเหรี่ยง(Gods Army) ที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก

“จอห์นนี่ และ ลูเธอร์ ” สองเด็กฝาแฝดลิ้นดำชาวกระเหรี่ยงที่มีรูปร่างเล็ก แต่งชุดลายพรางแบบทหารไว้ผมยาวถืออาวุธปืนสงคราม สูบบุหรี่มวนโต เป็นที่โด่งดังไปทั่วโลก ในช่วงที่เป็นผู้นำกลุ่มติดอาวุธกระเหรี่ยงที่พยายามต่อสู้ เพื่อแยกตัวออกจากการปกครองของรัฐบาลทหารพม่า ขณะนั้นมีอายุเพียง 12 ปี ทั้ง 2 คน ยังเป็นผู้นำที่เปรียบเสมือนผู้วิเศษของกลุ่มกระเหรี่ยงคริสต์ เรียกกลุ่มตัวเองว่า “กองกำลังของพระเจ้า” หรือ ก็อดอาร์มี่ (Gods Army) ซึ่งแยกตัวออกจากสหภาพแห่งชาติกระเหรี่ยง(เคเอ็นยู) เมื่อปี 2540 มีสาวกประมาณ 100 คน บางครั้งการออกรบของทหารกระเหรี่ยง ได้นำทั้งจอห์นนี่และลูเธอร์ออกรบด้วยการนั่งขี่คอไปด้วย เพราะเชื่อว่าทั้ง 2 คน เป็นผู้นำสารจากพระเจ้า กระสุนและทุ่นระเบิดไม่อาจทำอันตรายได้
และมีเหตุการณ์ที่สำคัญ เมื่อปี พ.ศ.2542 กองกำลังก๊อดอาร์มี่บุกยึดสถานฑูตพม่า ประจำประเทศไทย เพื่อยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลทหารพม่าในขณะนั้น จากการเจรจาได้ข้อตกลงว่า ทางการไทยจะนำกลุ่มก๊อดอาร์มี่ไปส่งที่ชายแดน จ.ราชบุรี โดยเฮลิคอปเตอร์ ทาง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร รมว.กระทรวงต่างประเทศในขณะนั้น เสนอตัวเป็นตัวประกันนั่งโดยสารไปด้วย เพื่อรับรองความปลอดภัยจนกระทั่งถึงที่หมาย
อีกเหตุการณ์ในปี พ.ศ.2544 ก๊อดอาร์มี่เข้ายึดโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี ได้จับตัวประกันเอาไว้หลายร้อยชีวิต ก็อดอาร์มี่ต้องการนำตัวแพทย์ และพยาบาล ไปรักษาทหารกระเหรี่ยงที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทหารรัฐบาลพม่าปราบปรามอย่างหนัก หลังจากการเจรจาผ่านไปเกือบ 20 ชั่วโมง ไม่บรรลุผล ในที่สุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ได้ใช้กำลังบุกเข้าช่วยเหลือตัวประกันไว้ได้ ผลจากการปะทะทำให้ก๊อดอาร์มี่เสียชีวิต 10 คน
เรื่องราวของ 2 ฝาแฝดได้เงียบไประยะหนึ่ง มีกระแสข่าวว่าถูกยิงเสียชีวิตแล้ว กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อสองเด็กฝาแฝดพร้อมลูกน้องเข้ามอบตัวต่อทางการไทย ปรากฎว่าทั้งจอห์นนี่ และ ลูเธอร์ ไม่พบว่ามีลักษณะเป็นนักรบแต่อย่างใด เป็นเด็กที่ยังไร้เดียงสาชอบเล่นตุ๊กตาเหมือนเด็กๆทั่วไป ที่สำคัญทั้งคู่ลิ้นไม่ดำตามที่เป็นข่าวต่อมา ลูเธอร์ ฮะตู หนึ่งในเด็กฝาแฝดผู้นำกำลังก็อดอาร์มี่ ได้ขอลี้ภัยไปยังประเทศสวีเดน ส่วน จอห์นนี่ ได้อาศัยอยู่ในศูนย์ผู้ลี้ภัยในไทย และขณะนี้ได้ทำเรื่องขอไปอยู่ประเทศนิวซีแลนด์ จนกระทั่ง ลูเธอร์ในวัย 28 ปีได้กลับมายังประเทศไทย เพื่อเปิดศูนย์การเรียนรู้ให้กับเด็กๆกระเหรี่ยงกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อให้เด็กๆได้มีพื้นที่ทางการศึกษา ปัจจุบันเขาเป็นคุณพ่อลูกแฝดสาวน้อยน่ารักไปแล้ว ขอขอบคุณ:เจ้าของภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น