เชียงราย นทท.แห่ชมโล้ชิงช้าอาข่ากลางสายฝน ดอยผาฮี้

วันที่ 31 ส.ค.67 ที่หมู่บ้านผาฮี้ หมู่ 10 ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้จัดงานประเพณีโล้ชิงช้า ประจำปี 2567 โดยมีนายสรพงษ์ พรจรัสโชติ ผู้นำชนเผ่าอาข่า นายอรัญ พรจิไพศาล ผู้ใหญ่บ้านผาฮี้ นำชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์อาข่า ร่วมกิจกรรมภายในงาน โดยมีการแต่งกายด้วยชุดประจำเผ่าอย่างงดงามแสดงการเต้นกระทุ้งไม้ไผ่หรือเรียกเป็นภาษาอาข่าว่า “บ่ฉ่องตุ๊” มีการละเล่นโล้ชิงช้า “แย้ขู่อ่าแผ่ว” ที่สร้างจากเสาไม้สูง 4 เสาที่ส่วนปลายโค้งเข้าหากันและผูกเชือกสำหรับโหนตัวซึ่งรวมทั้งมีการละเล่นไม้หมุนที่เรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า “กะลาล่าเชอ” ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องแตกต่างจากปีที่ผ่านๆ มา

สำหรับดอยผาฮี้มีภูมิประเทศของขุนเขาและทิวทัศน์ที่งดงาม รวมทั้งมีเมฆหมอกในฤดูฝนและเป็นแหล่งผลิตกาแฟพันธุ์ดีทำให้มีร้านกาแฟ ชา อาหาร โฮมสเตย์ บริการมากมาย ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวยังคงพากันเดินทางขึ้นไปชมงานประเพณีโล้ชิงช้า ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ส.ค.นี้ดังกล่าว ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเพราะนอกจากจะชมความงดงามร่มรื่นของขุนเขาแล้วยังได้ชมประเพณีวัฒนธรรมของชาวอาข่า และชิมกาแฟ ชา อาหาร พักในโฮมสเตย์

นายอรัญ กล่าวว่า ประเพณีโล้ชิงช้ามีการจัดขึ้นเป็นประจำในช่วงตั้งแต่เดือน ส.ค.-ก.ย.ของทุกปี เป็นการรำลึกถึงผู้ประทานความอุดมสมบูรณ์ให้กับพืชพันธุ์ธัญญาหารให้มีความเจริญงอกงามจนทำให้ชาวบ้านมีอาหารการกิน ดังนั้นเมื่อพ้นจากการทำไร่ทำนาชาวอาข่าก็จะมาจัดงานประเพณีนี้ขึ้นเพื่อรำลึกถึงดังกล่าว ส่วนกิจกรรมก็มีการละเล่นโล้ชิงช้าและในปี 2567 นี้ยังมีการประกวดประกวดโล้ชิงช้าทั้งแบบประเภทชายและหญิงรวมทั้งประเภทสวยงามขึ้นเป็นครั้งแรกอีกด้วย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวสามารถไปเยือนและเที่ยวชมงานประเพณีที่หมู่บ้านผาฮี้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น