จ.แพร่ ฝนถล่มช่วงกลางดึกทำให้ น้ำลำห้วยแม่ก๋อนเริ่มไหลหลาก

จ.แพร่ ทางภูเขาด้านตะวันออกฝนถล่มช่วงดึกทำให้ น้ำลำห้วยแม่ก๋อนเริ่มไหลหลาก ผู้ใหญ่บ้านประกาศเตือนภัยให้ชาวบ้านเร่งเก็บของขึ้นที่สูง ขณะที่เทศบาลตำบลช่อแฮ นำเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัยลงพื้นที่นำเศษสวะออกจากทางน้ำเพื่อป้องกันน้ำล้นตลิ่ง

เมื่อเวลาตั้งแต่ 02.00 น. ของวันที่ 28 สิงหาคม 2567 จังหวัดแพร่มีหลายพื้นที่ เกิดฝนตกหนักโดยเฉพาะในพื้นที่ในป่ารอยต่อแพร่-อุตรดิตถ์ และส่งผลกระทบให้น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลป่าแดง-ช่อแฮ ทำให้น้ำลำห้วยแม่ก๋อนเริ่มไหลหลากออกมาในช่วยตั้งแต่เวลา 03.00 น. ทำให้สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารที่อยู่ติดกับลำน้ำห้วยแม่ก๋อนได้รับผลกระทบหลายแห่ง และเมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 28 ส.ค.67

นายอดุลย์ ไหลทุ่ง นายกเทศมนตรีตำบลช่อแฮ นำเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัยของเทศบาลตำบลช่อแฮลงพื้นที่บริเวณหัวสะพานบ้านมุ้ง หมู่ 1 ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ ซึ่งมีเศษสวะ เศษกิ่งไม้และท่อนไม้ ไหลมาติดกับคอสะพานทำให้น้ำไหลไม่สะดวก เพื่อป้องกันน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน นอกจากนั้นยังได้รับรายงานว่า น้ำแม่แคม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ตำบลสวนเขื่อน เริ่มไหลออกมาเช่นกัน ซึ่งหมู่บ้านที่จะได้รับผลกระทบมีบ้านสวนเขื่อน บ้านโป่งศรี ตำบลบ้านถิ่น บ้านเหมืองหม้อ

นายอดุลย์ ไหลทุ่ง นายกเทศมนตรีตำบลช่อแฮ กล่าวว่า ฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงเวลา 02.00 น. และได้รับรายงานจากชาวบ้านบ้านนาตองว่ามีมวลน้ำป่าไหลหลากออกมาตั้งแต่ตี 3 กว่าๆ ซึ่งขณะนี้ทางเทศบาลตำบลช่อแฮ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลตำบลช่อแฮ ออกมานำวัชพืชและเศษไม้ที่ไหลมากับน้ำที่มาติดตามคอสะพานต่างๆ ออก เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้ง่าย และได้จัดเตรียมกระสอบทรายให้กับชาวบ้านไว้ที่เทศบาลตำบลช่อแฮ สำหรับความเสียหายตอนนี้ยังไม่เกิด อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง

ทางด้านนางพัชรี ประเดชบุญ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 บ้านพันเชิง หลังทราบเรื่องจากการแจ้งเตือนในกลุ่มไลน์ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลช่อแฮ ได้ออกมาประชาสัมพันธ์เสียงตามสายให้กับประชนในพื้นที่ให้เฝ้าระวังและยกของขึ้นที่สูง

ด้านผญ.บ้านทุ่งส่วยหมู่ 9ต.ป่าแดงได้ช่วยเหลือชาวบ้านรถจมน้ำเพราะย้ายรถออกบไม่ทันน้ำป่าจำนวน4คัน

ที่ร้านอ่หารฟ้าใสหลังธาตุมีโต๊ะไหลน้ำผ้าแสลมที่มุงอยู่กลางน้ำกะโดนน้ำพัดไปหมดเลย สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่โดยรวมของจังหวัดแพร่ เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ อยู่ระหว่างการฟื้นฟูและทำความสะอาดบ้านเรือน ในส่วนของอำเภอวังชิ้น น้ำยมได้ลดลงและไหลไปสู่จังหวัดสุโขทัย นอกจากนั้นยังมีอีกหลายพื้นที่เฝ้าระวังในเรื่องน้ำล้นทางระบายน้ำ เช่นอ่างเก็บน้ำห้วยขมิ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบกับชาวบ้านหมู่ 4 และหมู่ 11ต.ป่าแมต

ร่วมแสดงความคิดเห็น