อว.เปิดมหกรรมยกระดับสินค้าชุมชน โชว์ของดี 4 ภูมิภาค

กระทรวง อว.เปิดมหกรรมยกระดับสินค้าชุมชน โชว์ของดี 4 ภูมิภาคกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ดึง พลอย ชิดจันทร์ ไลฟ์ขายของโปรโมทผู้ประกอบการ คนแห่เอฟเพียบ

ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดมหกรรมยกระดับสินค้าชุมชน U2T for BCG Fair โชว์ของดี 4 ภูมิภาค มี ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานเปิด งานนี้เป็นการเปิดตลาดสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นในมิติเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน มีมหาวิทยาลัยและผู้ประกอบการในโครงการของแต่ละภูมิภาค ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคอีสาน, ภาคใต้, ภาคกลาง และภาคเหนือ นำสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายร่วม 100 บูธ กว่า 1,000 รายการ

ขณะที่อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังอย่าง พลอย ชิดจันทร์ เปิดโต๊ะไลฟ์ขายสินค้าออนไลน์ทางเพจชิดจันทร์การันตี นำผลิตภัณฑ์ของกลุ่มตำบลมาขายออนไลน์ เพื่อแนะนำและส่งเสริมการตลาดให้กับผู้ประกอบการ ปรากฏว่าได้รับความสนใจสั่งซื้อยอดขายปัง

ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า การจัดงาน U2T for BCG Fair เป็นความสำเร็จในการพัฒนาสินค้าและเศรษฐกิจชุมชนให้ก้าวไปอีกระดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยโครงการนี้มหาวิทยาลัยได้เข้าไปให้องค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการพัฒนาสินค้าและให้ความรู้ด้านการตลาดกับชุมชน เป้าหมายคือการสร้างรายได้ที่เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

กระทรวง อว. ได้ดำเนินโครงการนี้ทั้ง 4 ภูมิภาค เพื่อให้ร้านค้าแต่ละชุมชนได้โอกาสในการทำการตลาด เผยแพร่การประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการทั้งในรูปแบบออนกราวน์และออนไลน์ นำไปสู่การสร้างรายได้กลับคืนให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน

ดร.ดนุช บอกว่า โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล เริ่มในปี 2564 มีกว่า 3,000 ตำบล โดยมีประชาคมอุดมศึกษาและหน่วยงานวิจัยร่วมกันลงพื้นที่นำองค์ความรู้ไปพัฒนาท้องถิ่น ปรากฏว่าได้ผลดี ล่าสุดปี 2565 จึงขยายพื้นที่ได้ครบทุกตำบลในประเทศไทยทั้ง 7,435 ตำบล ส่วนหลังจากนี้จะต้อยอดบูรณาการทุกตำบลในการสร้างผลิตภัณฑ์ ยกระดับผลิตภัณฑ์ รวมทั้งสร้างผู้ประกอบการเพื่อสร้างความยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น