กิจกรรม ปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ “รวมใจปลูกป่า เพื่อแผ่นดิน”

วันที่ 3 สิงหาคม 2567 นายปิยะพงษ์ ประพันธ์วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิด กิจกรรมการปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ “รวมใจปลูกป่า เพื่อแผ่นดิน” โดยมีนายโกวิท หมื่นทา ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ กล่าวรายงาน ณ อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม เชียงใหม่

นายปิยะพงษ์ ประพันธ์วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 5 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ในครั้งนี้ การปลูกต้นไม้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในการรักษาสิ่งแวดล้อมตามนโยบายของรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นการ”สืบสาน รักษาและต่อยอด” พระราชปณิธาน ที่สำคัญประการหนึ่งของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการรักษาผืนป่า รักษาธรรมชาติ ให้มีความอุดมสมบูรณ์ ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน สร้างความร่มเย็นเป็นแหล่งต้นน้ำ เป็นแหล่งอาหารสร้างประโยชน์ต่อชุมชนหมู่บ้าน รวมทั้งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า

พื้นที่หมู่บ้านห้วยตึงเฒ่าอยู่ติดกับผืนป่าและธรรมชาติมาเป็นระยะเวลานาน หลายๆ ชีวิตได้อาศัยผืนป่าแห่งนี้ ในการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพ จึงถือได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งและต้องขอชื่นชมในความตั้งใจของผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่าและนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ที่มีความจงรักภักดีต่อสถาปันพระมหากษัตริย์ อย่างแน่วแน่และพร้อมสืบสานพระราชปณิธานด้วยการรักษาป่า

นายโกวิท หมื่นทา ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ กล่าวว่าปัจจุบันป่าไม้ตลอดถึงระบบนิเวศน์ได้ถูกทำลายเป็นอันมากเนื่องมาจากการตัดไม้ทำลายป่า การถางป่า และการเผาป่า อันเนื่องมาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของประชาชนหรือจากภัยธรรมชาติ ทำให้ป่าขาดความสมดุลทางธรรมชาติ ก่อให้เกิดสภาวะโลกร้อน แหล่งกำเนิดต้นน้ำถูกทำลาย สัตว์ป่าบางชนิดที่เคยมีต้องสูญพันธุ์

ด้วยเหตุดังกล่าวจึงจำเป็นต้องทำการอนุรักษ์ป่า เพื่อให้ป่าไม้และระบบนิเวศน์กลับมาสู่สภาพปกติสมาคมผู้ปกครองและครู โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 33 กรมทหารราบที่ 7 กองพัน
ทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 จึงได้จัดทำโครงการ “รวมใจปลูกป่า เพื่อแผ่นดิน” ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีต่อ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน ผู้ปกครอง และครู โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ รวมทั้งบุคคลทั่วไป ได้ทำกิจกรรมร่วมกันในการอนุรักษ์ป่า เสริมสร้างความร่วมมือร่วมใจและความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของ นักเรียน ผู้ปกครอง และครูโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ และชุมชนใกล้เคียง ในการดำเนินโครงการ และทำกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์ร่วมกัน ที่เป็นประโยชน์แก่นักเรียนและโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ อีก ทั้งยังเป็นการปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้ร่วม รักษาสมดุลระบบนิเวศน์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ป่าและรักษา สิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนการ จัดเตรียมพื้นที่ จากสำนักงานโครงการจัดหมู่บ้านตัวอย่าง ห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ร่วมแสดงความคิดเห็น