เมืองบาดาล!! 6 อำเภอของพะเยาจมบาดาล หลังกระแสน้ำป่าไหลทะลักท่วมไม่หยุด

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กรมอุตุฯประกาศเตือนเรื่องฝนตกหนักในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมานั้นและมีแนวโน้มว่าจะตกยาวไปถึง 28 ส.ค.67 ล่าสุดตลอดคืนที่มาจนถึงเช้านี้พบว่ากระแสน้ำป่าทั้งลำน้ำยมของ อ.ปง และ อ.เชียงม่วน ลำน้ำลาว ของ อ.ภูซาง และ อ.เชียงคำ ได้เริ่มเพิ่มระดับอย่างรวดเร็วก่อนจะทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ถนนหนทางและไร่นาของชาวบ้านกว่า 6 อำเภอ ล่าสุดพื้นที่ที่รุนแรงที่สุดในตอนนี้เห็นจะเป็นในส่วนของ อ.ปง และ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา ซึ่งกระแสน้ำได้ทำการตัดขาดถนนในหลายหมู่บ้านจนสามารถสัญจรไปมา รวมทั้งยังพบชาวบ้านติดอยู่ในบ้านเรือนเกือบ 15 หลังคาของพื้นที่ อ.เชียงม่วน ทางด้าน บ้านแสะ ม.6 ต.ควร อ.ปง พบชายรายหนึ่งติดอยู่กลางเกาะของน้ำป่าซึ่งไม่สามารถออกมาจากพื้นที่ได้ในตอนนี้ ล่าสุดทีมกู้ภัยในพื้นที่เร่งเข้าทำการช่วยเหลือแล้ว

นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าฯพะเยา กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เวลานิ่งที่ทำได้เบื้องต้นคือกาส่งกำลังทั้งทหาร หน่วยกู้ภัยทีมต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่ของ ปภ.จ.พะเยา ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในเรื่องของการเคลื่อนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง ร่วมทั้งการส่งเรือเข้าช่วยผู้ที่ติดอยู่ในบ้านกลางกระแสน้ำป่าในตอนนี้ ทั้งนี้ตนเองได้เร่งสั่งการให้ทาง ปภ.จ.พะเยา นำเรือท้องแบนกว่า 5 ลำเพื่อเข้าช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ อ.เชียงม่วน แล้ว ทั้งนี้คาดว่ากระแสน้ำที่ท่วมนั้นไม่น่าจะอยู่นานเพราะเป็นกระแสน้ำป่าที่ไหลมาอย่างเร็วและก็ไปอย่างเร็วด้วยเช่นกัน อาจจะมีบางพื้นที่ที่น้ำอาจจะท่วมขังรอการระบายขณะนี้ด้วย ล่าสุดในเวลานี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้แต่อย่างใด ส่วนการช่วยเหลือนั้นต้องรอให้ระดับน้ำลดลงก่อนถึงจะตรวจสอบความเสียหายจากเหตุการณ์ในครั้งนี้และให้การช่วยเหลือกันต่อไป

ด้านนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ กล่าวว่า ในส่วนของ อ.เชียงคำตอนนี้พบว่า ต.แม่ลาวได้รับความเสียหายจากน้ำป่าในครั้งนี้ซึ่งตอนนี้ตนได้สั่งการให้ทุกฝ่ายเร่งติดตามและประเมินสถานการณ์เพื่อช่วยเหลือเร่งด่วนแล้วในเวลานี้

ทางด้านนายสมชาย วงศ์จริยะเกษม นายอำเภอภูซาง กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมของ อ.ภูซาง ในเวลานี้ไม่ค่อยสู้ดีนักเพราะกระแสน้ำป่าไหลมาทุกทิศทุกทางเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพื้นที่สูงอย่าง ต.ภูซาง และ ต.ทุ่งกล้วย น้ำป่าได้ไหลบ่ามาอย่างรวดเร็วทำให้ถนนหลายสายถูกตัดขาดในตอนนี้รวมทั้งพื้นที่ของ อช.ภูซางบ ริเวณน้ำตกน้ำป่าได้ไหลซัดแหล่งท่องเที่ยวเสียหายซึ่งตอนนี้ได้เพียงเฝ้าสังเกตการณ์จนกว่าน้ำจะลดระดับลงไปรวมทั้งในหลายตำบลของ อ.ภูซาง น้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมในหลายจุดด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือสูญหายแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น