ลาวเปิดตัวระบบ ‘ตลาดแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศ’ ออนไลน์

เวียงจันทน์, 28 ส.ค. (ซินหัว) — ธนาคารกลางลาว (BOL) และกลุ่มธนาคารเชิงพาณิชย์ได้ร่วมกันเปิดตัวการทดลองระบบตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศทางออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มลาว ฟอเร็กซ์ เอ็กซ์เชนจ์ (LFX) เพื่อบูรณาการและรวมศูนย์ระบบการแลกเปลี่ยนสกุลเงินตราต่างประเทศ
เมื่อวันอังคาร (27 ส.ค.) รายงานจากธนาคารฯ ระบุว่าแพลตฟอร์มใหม่นี้มุ่งลดความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานสกุลเงินต่างประเทศ โดยเฉพาะการใช้สกุลเงินต่างประเทศเพื่อชำระสินค้านำเข้าและบริการต่างๆ รวมถึงใช้ชำระหนี้สิน โดยจะเอื้อให้บุคคลและองค์กรสามารถทำการซื้อขายด้วยสกุลเงินต่างประเทศได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น และสามารถตรวจสอบได้ผ่านการใช้ข้อมูลที่จัดเก็บระหว่างการทำธุรกรรม
แพลตฟอร์มดังกล่าวจะเอื้อให้การซื้อ จำหน่าย และแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสะดวกสบาย รวดเร็ว และโปร่งใสสำหรับทุกคนโดยมีความเสี่ยงที่จำกัด อีกทั้งเอื้อต่อการซื้อ จำหน่าย และแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ 3 ประเภท ได้แก่ ดอลลาร์สหรัฐ ไทยบาท และหยวนของจีน
รายงานระบุว่าระบบดังกล่าวได้เริ่มการให้บริการเบื้องต้นเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ผ่านแอปพลิเคชันแอลเอฟเอ็กซ์ของธนาคารเชิงพาณิชย์บางแห่ง โดยปัจจุบันธนาคารอื่นๆ ที่เข้าร่วมกำลังมุ่งจัดการระบบภายในให้เสร็จสิ้นเพื่อเชื่อมต่อกับระบบใหม่นี้ และคาดว่าจะให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในเดือนตุลาคมนี้

(240413) — VIENTIANE, April 13, 2024 (Xinhua) — Passengers are pictured at the Vientiane Station of the China-Laos Railway in Vientiane, Laos, April 13, 2024. The Lao New Year is the most important festival in the Lao calendar. This year’s holiday for celebrations runs from April 13 to 18. Public transportation is expected to see a travel peak during the period before and after the Lao New Year. (Photo by Kaikeo Saiyasane/Xinhua)

แฟ้มภาพซินหัว : ผู้โดยสารที่สถานีรถไฟเวียงจันทน์ของทางรถไฟจีน-ลาวในนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว วันที่ 13 เม.ย. 2024)

ร่วมแสดงความคิดเห็น