จีนเปิดฐานข้อมูลวิจัยออนไลน์หนุน ‘ตุนหวงศึกษา’

หลานโจว, 29 ส.ค. (ซินหัว) — ห้องสมุดเพื่อการวิจัยตุนหวงศึกษา ซึ่งเป็นฐานข้อมูลออนไลน์ที่รวบรวมผลการวิจัยระดับโลกและข้อมูลโดยตรงเกี่ยวกับตุนหวงศึกษา ได้เปิดให้บริการเมื่อวันอังคาร (27 ส.ค.) ที่ผ่านมา
ห้องสมุดออนไลน์นี้ครอบคลุมต้นฉบับจากชุดสะสมของสถาบันตุนหวง รูปภาพประวัติศาสตร์ อีบุคเกี่ยวกับตุนหวงศึกษาและผลการวิจัยของนักวิชาการจากในจีนและต่างประเทศ รวมถึงมีการบริการค้นหาและการแนะนำหนังสือใหม่ด้วย
อนึ่ง ตุนหวงศึกษาเป็นสหวิทยาการที่มุ่งเน้นการวิจัย สำรวจ และอนุรักษ์โบราณวัตถุและเอกสารจากตุนหวงในมณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยมีหมู่ถ้ำหินแกะสลักโม่เกาเป็นตัวอย่างอันโดดเด่น
ห้องสมุดเพื่อการวิจัยแห่งใหม่นี้ร่วมพัฒนาโดยสถาบันตุนหวง และชาวซิง กรุ๊ป จะให้การสนับสนุนทางวิชาการแก่นักวิชาการในการวิจัยเชิงระบบและสร้างผลการวิจัยที่มีอิทธิพลยิ่งขึ้น
ก่อนหน้านี้สถาบันตุนหวงก่อตั้งห้องสมุดทรัพยากร “ดิจิทัล ตุนหวง” และฐานข้อมูลต้นฉบับตุนหวง ซึ่งช่วยให้เกิดการแบ่งปันภาพถ่ายดิจิทัลความละเอียดสูงของหมู่ถ้ำหินแกะสลักโม่เกาและทรัพยากรดิจิทัลจากถ้ำห้องสมุด (Library Cave)

(แฟ้มภาพซินหัว : คนใช้อุปกรณ์ความจริงเสมือนเพื่อชมหมู่ถ้ำหินแกะสลักโม่เกาในเมืองตุนหวง มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 22 ก.ค. 2024)

ร่วมแสดงความคิดเห็น