‘จีเอ็ม-ซัมซุง’ เลื่อนการผลิตของโรงงานเซลล์แบตเตอรี่ในสหรัฐฯ

วยอร์ก, 29 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (28 ส.ค.) สำนักข่าวเอพี (AP) รายงานว่าการผลิตที่โรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งบริหารงานร่วมกันโดยเจเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม (GM) และซัมซุง เอสดีไอ (Samsung SDI) ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากยอดขายยานยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ ชะลอตัวลง
เมื่อวันอังคาร (27 ส.ค.) บริษัททั้งสองได้สรุปข้อตกลงร่วมว่าจะร่วมกันบริหารจัดการโรงงานแห่งใหม่ในเมืองนิวคาร์ไลล์ รัฐอินเดียนา ทว่าจะเริ่มการผลิตในปี 2027 โดยก่อนหน้านี้มีการคาดเดาว่าโรงงานดังกล่าวจะเริ่มผลิตเซลล์แบตเตอรี่ในปี 2026

จีเอ็มระบุว่าการเลื่อนกำหนดออกไปนี้ใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี เนื่องจากสภาวะตลาดและรายละเอียดสัญญาที่อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยปัจจุบันการก่อสร้างโรงงานได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว
เอพีระบุว่ายอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ ยังคงเติบโต ทว่าโตในอัตราที่ช้าลง สืบเนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นรู้สึกกังวลเรื่องระยะทางและความสามารถการชาร์จไฟขณะเดินทาง ขณะที่ผู้นำตลาดอย่างเทสลา อิงค์ (Tesla Inc.) ได้ปรับลดราคาลง ส่งผลให้ผู้ผลิตรายอื่นต้องลดราคายานยนต์ไฟฟ้าตามไปด้วย
Motorintelligence.com เปิดเผยว่ายอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นราวร้อยละ 7 ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน) รวมอยู่ที่ 599,134 คัน โดยยานยนต์ไฟฟ้าครองส่วนแบ่งตลาดยานยนต์ใหม่ของสหรัฐฯ อยู่ที่ร้อยละ 7.6 ซึ่งใกล้เคียงกับส่วนแบ่งตลาดของปีที่ผ่านมา ขณะที่ข้อตกลงการเช่าซื้อ อาทิ เครดิตภาษีของรัฐบาลกลาง มีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายด้วยเช่นกัน

(แฟ้มภาพซินหัว : รถยนต์เชฟโรเลต คอร์เวทท์ สตริงเกรย์ของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส ในพื้นที่จัดแสดงรถยนต์ของงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 8 พ.ย. 2019

ร่วมแสดงความคิดเห็น