กรม พช. จัดประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” ระดับภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่

กรมการพัฒนาชุมชน จัดประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” ระดับภาคเหนือ ที่ จังหวัดเชียงใหม่ เฟ้นหาสุดยอดผ้าและงานหัตถกรรมเข้าไปประกวดในระดับประเทศ ชิงรางวัลพระราชทานฯ มุ่งอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และส่งเสริมการใช้ผ้าไทยตามนโยบาย “ผ้าไทยใส่ให้สนุก”

วันนี้ (31 ส.ค. 67) ที่ โรงแรมมีเลีย เชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดการประกวดลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” และงานหัตถกรรม (ภาคเหนือ) ประจำปี 2567 ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชน โดย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดขึ้นภายใต้โครงการส่งเสริมภูมิปัญญาและพัฒนาศักยภาพผ้าไทยและงานหัตถกรรม เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย พัฒนาศักยภาพผ้าไทยและงานหัตถกรรมให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ทั้งยังเป็นการสนองต่อนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ในโครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” โดยการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนสวมใส่และใช้ผ้าไทย เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับช่างทอและผู้ประกอบการผ้าในพื้นที่ โดยมี นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดย กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมภูมิปัญญาและพัฒนาศักยภาพผ้าไทยและงานหัตถกรรม โดยจัดประกวดลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” และงานหัตถกรรม จำนวน 14 ประเภท และงานหัตถกรรมตามชิ้นงาน ซึ่งได้เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ถึง 15 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยในปีนี้มีผ้าและงานหัตถกรรมที่ส่งเข้าประกวดจากทั่วทุกภาคของประเทศ รวมจำนวนทั้งสิ้น 8,651 ชิ้นงาน แบ่งเป็นประเภทผ้า 8,117 ชิ้นงาน และงานหัตถกรรม 534 ชิ้นงาน

สำหรับการประกวดในระดับภาคเหนือ กรมการพัฒนาชุมชนได้เลือกใช้จังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่ในการจัดประกวด มีผ้าและงานหัตถกรรมที่ส่งเข้าประกวดประกอบด้วย ประเภทผ้า จำนวน 1,353 ผืน และงานหัตถกรรม จำนวน 216 ชิ้น โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ได้นำผลงานจากช่างทอ ช่างปัก และผู้ผลิตผ้า ส่งผลงานผ้าเข้าประกวดมากถึง 173 ผืน และมีผู้ผลิตงานหัตถกรรมส่งชิ้นงานเข้าร่วมประกวด 82 ชิ้น รวมมีผลงานที่ร่วมประกวดครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 255 ชิ้นงาน

ทั้งนี้ ผลงานผ้าและงานหัตกรรมที่ผ่านการประกวดคัดเลือกในระดับภูมิภาคแล้ว จะถูกนำไปประกวดต่อในรอบรองชนะเลิศระดับประเทศ ในวันที่ 23 กันยายน 2567 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี เพื่อคัดเลือกผ้าให้เหลือไม่น้อยกว่า 50 ผืน และงานหัตถกรรมตามชิ้นงานที่เหมาะสม เพื่อนำไปเข้าประกวดในรอบตัดสินระดับประเทศต่อไป โดยจะมี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จฯ เป็นองค์ประธานในการตัดสิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น