อ.พบพระ จัดประเพณีปีใหม่อาข่าโล้ชิงช้า ตำบลคีรีราษฎร์ เริ่มแล้ว

เมื่อวันที่17 สิงหาคม 2567 เวลา 11.00 น.นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภอพบพระ จังหวัดตาก เป็นประธานเปิดงานประเพณีปีใหม่อาข่า ที่เลขที่ 100 หมู่ที่ 13โบสถ์คาทอลิกรักบุญยอแซฟ ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

นายยงยุทธ แซ่ม้า นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคีรีราษฎร์ พร้อมด้วยทหารตำรวจ ฝ่ายปกครอง คณะครูหัวหน้าส่วนราชการและพี่น้องประชาชนร่วมกิจกรรมดังกล่าว

นายวินัย อยู่เหล่าพาณิชย์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน โดยตำบลคีรีราษฎร์ เป็นตำบลหนึ่งในอำเภอพบพระ ที่มีประชากรหลายชนเผ่ามีหลากหลายวัฒนธรรม ซึ่งการอนุรักษ์วัฒนธรรมชนเผ่าอาข่า เป็นอีกประเพณีหนึ่งที่
สำคัญ และควรอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีอันดีงาม ซึ่งชนเผ่าอาข่า เป็นชาวไทยภูเขาเผ่าหนึ่งในประเทศไทยที่มีประเพณีวัฒนธรรมอันเก่าแก่เป็นของตัวเอง และการจัดงานโครงการประเพณีปีใหม่อาข่า ประจำปี 2567 ครั้งนี้เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมชนเผ่าชาวเขาเผ่าช่า ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงามของชนเผ่าให้ลูกหลานได้ศึกษาเรียนรู้และยึดถือปฏิบัติในสิ่งดีงาม
เพื่อส่งเสริมความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน รักและหวงแหนประเพณีวัฒนธรรมของชนเผ่าอาข่า

กิจกรรมมีการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน การเต้นรำประยุกต์สมัยใหม่ ร้องเพลงโบราณ เล่นลูกสะบ้า กิจกรรมการแสดงเด็กและเยาวชนกลุ่มแม่บ้าน กิจกรรมโล้ชิงช้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น