ดีเดย์ 21 ส.ค. ร้านค้าขายปลีกยาสูบ ต้องติดสื่อรณรงค์เลิกสูบ

19 สิงหาคม 2567 นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวว่า วันที่ 21 สิงหาคม 2567 จะเป็นวันที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแสดงสื่อรณรงค์เพื่อการลด ละ เลิกการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบบริเวณสถานที่ขายปลีกผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2566 มีผลบังคับใช้เป็นวันแรก ซึ่งกำหนดให้ผู้ประกอบการร้านค้าที่ขายปลีกผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกประเภท ต้องติดแสดงสื่อรณรงค์เพื่อการลด ละ เลิกการบริโภคยาสูบ ขนาดไม่น้อยกว่า 7×21 เซนติเมตร ในบริเวณที่เปิดเผย สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ตลอดเวลาทำการ อย่างน้อย 1 จุด ณ สถานที่ขายปลีกผลิตภัณฑ์ยาสูบ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เท่าทันโทษ พิษภัย อันตรายจากผลิตภัณฑ์ยาสูบให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้รับทราบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ยาสูบ ณ บริเวณสถานที่ขาย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกที่ขายปลีกผลิตภัณฑ์ยาสูบ สามารถขอรับสื่อรณรงค์ฯ “เลิกบุหรี่ เพื่อคนที่คุณรัก” เพื่อนำไปติดแสดงบริเวณสถานที่ขายปลีกผลิตภัณฑ์ยาสูบ ได้ 2 ช่องทาง ได้แก่ 1. สื่อพร้อมใช้งานโดยสามารถรับได้ที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ 2. ดาวน์โหลดสื่อรณรงค์ฯ ต้นแบบ “เลิกบุหรี่ เพื่อคนที่คุณรัก” ได้ที่เว็บไซต์กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ  https://ddc.moph.go.th/otpc/journal_detail.php?publish=15068

ผู้ขายปลีกผลิตภัณฑ์ยาสูบ ที่ฝ่าฝืนไม่ติดแสดงสื่อรณรงค์ฯ ตามที่กฎหมายกำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 36 วรรคสาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ได้ที่ กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 0 2590 3852 เพราะกรมควบคุมโรคห่วงใย อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี ด้วยการร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น