คุณพระช่วย! พระและเณรที่พะเยา ช่วยชาวบ้านขนกระสอบทรายกั้นน้ำ

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์นำท่วมใน จ.พะเยา ตอนนี้หลายพื้นที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้วหลังน้ำป่าไหลท่วมสูงแต่ไม่ได้อยู่นาน ซึ่งทั้งนี้หลายอำเภอกำลังสำรวจความเสียหายในตอนนี้ ล่าสุดบางพื้นที่อย่าง อ.เชียงคำ ในช่วงค่ำวานนี้และ อ.ภูซาง ยังคงเจอผลกระทบน้ำป่าไหลหลากต่อเนื่อง โดยเช้านี้ในส่วนของ อ.เชียงคำนั้นเมื่อคืนที่ผ่านมา ลำน้ำลาวได้ไหลท่วมส่วนราชการรวมทั้งบ้านพักนายอำเภอและปลัด ซึ่งระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร แต่พอรุ่งเช้าวันนี้ระดับน้ำก็ได้ลดลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งทางพื้นที่บ้านร้องเก่า ม.1 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ กลุ่มแม่บ้าน อสม.ผู้นำชุมชนได้นำข้าวปลาอาหาร ไปแจกจ่ายทีได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ด้วย ด้านพื้นที่ ม.4 ม.5 และ ม.7 ต.เชียงแรง อ.ภูซางนั้นกระแสน้ำจากทุกทิศได้ไหลมาร่วมสร้างความตื่นกลัวให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก โดยกระแสน้ำได้ไหลเข้าท่วมในช่วงเวลา 04.00 ของวันนี้ทำให้หลายครอบครัวหนีน้ำเกือบไม่ทัน ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่อำเภอ เจ้าหน้าที่ ตชด.326 ทพ.31 และทีมกู้ภัยในพื้นที่ อ.ภูซางได้ระดมเรือท้องแบน เจ๊สสกีเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดในบ้านรวมทั้งสัตว์เลี้ยงจนสามารถช่วยเหลือได้อย่างสำเร็จ อีกด้านพื้นที่ ต.สบบงนั้น ทางพระลูกวัดดอนตัน ต.สบบง ได้ช่วยเหลือชาวบ้านในการบรรจุทรายลงกระสอบเพื่อกั้นน้ำป่าที่อาจจะไหลเข้าท่วมบ้านด้วย

นายสุพจน์ วงค์ใจ กำนัน ต.เชียงแรง เปิดเผยว่า ในส่วนของ ต.เชียงแรงในตอนนี้ที่หนักหนาที่สุดเห็นจะเป็นบ้านป่าฮ้อม ม.4 ต.เชียงแรง เพราะน้ำลาวได้ไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็วตั้งแต่เวลา ตี 4 ที่ผ่านมา โดยพื้นที่หมู่บ้านแห่งนี้ ใกล้กับลำน้ำรวมทั้งอยู่ที่ลุ่ม ทำให้กระแสน้ำป่าได้พัดเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว โดยกระแสน้ำมีความสูงเกือบ 2 เมตรด้วยกัน ในส่วนของบ้านร้องเชียงแรง ม.1,2 และ 3 รวมทั้งบ้านศรีไฮคำ ม.11 บ้านสะแล่ง ม.5 บ้านดอยไชย ม.7 ม.9 และ ม.10 กระแสได้ไหลเข้าท่วมแต่อยู่ไมนาน น้ำได้ลดระดับอย่างรวดเร็วเช่นกัน ซึ่งในตอนนี้ในส่วนของบ้านป่าฮ้อมนั้นตนได้ประสานไปยัง ทพ.31 และ ตชด.326 อ.เชียงคำ ในเรื่องของเรือท้องแบนที่จะเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านและสัตว์เลี้ยงการเกษตร ให้นำออกมาอย่างเร็วก่อนจะจมไปกับน้ำด้วย

นายสมชาย วงศ์จริยะเกษม นายอำเภอภูซาง กล่าวว่า ในตอนนี้ตนเองได้เรียกประชุมทุกฝ่ายเพื่อสรุปความเสียหายในพื้นที่ อ.ภูซางทั้ง 5 ตำบลว่ามีความเสียหายมากน้อยเพียงใด และจุดใดที่ต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนในตอนนี้ ซึ่งในเรื่องของชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงที่ติดกระแสน้ำป่านั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือจนออกมาได้แล้ว เหลือแต่เพียงรอน้ำลดระดับจนเข้าสู่ภาวะปกติซึ่งจะได้ตรวจสอบโดยละเอียดกันอีกครั้ง

ล่าสุดมีรายงานว่านายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าฯพะเยา พร้อมด้วยนายธวัช สุทธวงศ์ นายก.อบจ. พะเยาได้ลงพื้นทีไปยัง อ.เชียงม่วนและอ.ปง เพื่อสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งเช็คข้อมูลในเรื่องการเยียวยาและช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น