ผู้เฒ่าเลี้ยงวัวเดินข้ามลำน้ำ พลาดถูกน้ำป่าพัดหาย ก่อนเกยตื้นเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 23ส.ค.667 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมาทางนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ ได้รับแจ้งจากนายเพชรรัตน์ พรหมเทพ นายก.อบต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา ว่ามีชาวบ้านพบศพนิรนามเกยตื้นอยู่บริเวณเหนือฝายโป่งจี้บ้านสบสา ม.18 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา จึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบพร้อมด้วยนายรุ่งทวี แก้วคำปา ปลัดอำเภอ นายธเนษฐ รุ่งเรือง กำนัน ต.ร่มเย็น ทันที เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่าเป็นสวนลำไย – สวนมะพร้าว ซึ่งห่างจากถนนสายหลังลงมาประมาณ 400 เมตร โดยมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้พาทางนายอำเภอเจ้าหน้าที่และผู้สื่อข่าวลงไปดูจุดที่พบศพ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจจุดเชียงคำ แพทย์เวร รพ.เชียงคำและพนักงานสอบสวนร้อยเวร สภ.เชียงคำ ได้เดินทางมาสมทบ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าผู้ตายคือนายอุด อายุ 65 ปี ชาวบ้านสบสา ม.18 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา ซึ่งมีญาติ ๆ ที่ตามมาด้วยได้ยืนยันว่าผู้ตายคือนายอุดจริง ๆ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่แพทย์เวรได้ชันสูตรพลิกศพเบื้องต้นพบร่องรอยบริเวณศีรษะแตกเท่านั้นไม่มีร่องรอยของการถูกทำร้ายแต่อย่างใด

นายธเนษฐ กล่าวว่า จากการสอบถามญาติของผู้ตายนั้นได้ความว่า ผู้ตายมักชอบนำวัวไปกินหญ้าบริเวณเหนือขึ้นไปอีก 2 กม.ซึ่งเป็นพื้นที่สวนของผู้ตายเป็นประจำ รวมทั้งยังมีสวนยางอีกด้วย ทั้งนี้เห็นว่าผู้ตายเป็นผู้เชี่ยวชายทางน้ำเป็นอย่างมากโดยปกติเวลาลงน้ำจะกลับมาบอกญาติ ๆ ที่บ้านว่าระดับน้ำตอนนี้ความสูงประมาณเท่าไหร่ แต่ครั้งนี้คาดว่าผู้ตายน่าจะเดินข้ามลำน้ำญวนและได้ถูกกระแสน้ำป่าพัดไหลไปอย่างแรงด้วยช่วงนี้ฝนตกต่อเนื่องทำให้กระแสน้ำญวนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกทั้งผู้น่าน่าจะไม่ทันได้ระวังตัวด้วย ทั้งนี้ชาวบ้านที่พบศพคนแรกนั้นเห็นว่าได้เดินมาดูกระแสน้ำบริเวณสวนของเพื่อนบ้านก่อนจะตกใจที่เห็นศพของผู้ตายมาเกยตื้นบริเวณดังกล่าว โดยไม่รู้ว่าผู้ตายคือใครจึงได้มีการประสานงานตรวจสอบจากทุกฝ่ายจนทางญาติของผู้ตายเดินทางมายืนยันว่าเป็นนายอุดชาวบ้านสบสา ม.18 จริง ๆ หลังจากนี้ญาติ ๆ จะได้นำศพของผู้ตายไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

ด้านนายธวัช กล่าวเสริมว่า การพบศพครั้งนี้ถือเป็นเคสแรกของ อ.เชียงคำ ซึ่งตรงนี้ตนอยากจะฝากเตือนทุกคนที่อยู่ใกล้ลำน้ำต่าง ๆ ให้ดูแลบุตรหลาน หรือพ่อแม่ญาติพี่น้องไม่ให้ไปใกล้กระแสน้ำในช่วงนี้เพราะเป็นช่วงฤดูฝนซึ่งมีกระแสน้ำที่มหาศาลจนกลายเป็นน้ำป่าที่ไหลท่วมอย่างรุนแรง รวมทั้งผู้ที่ไปสวนจุดต่าง ๆ ที่เสี่ยงต่อการสูญหายให้ระวังตัวอย่างมากที่สุด เพราะไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะเป็นเหมือนเคสนี้ก็ได้ ทั้งนี้ตนขอแสดงความเสียใจกับทางญาติของนายอุดในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น