ศึกสองล้อลู่ “แทร็ค เอเชีย คัพ” สุดคึกคัก นักปั่นจากทั่วโลกร่วมชิงชัยที่สุพรรณบุรี

ศึกสองล้อลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชียคัพ 2024” ที่ จ.สุพรรณบุรี สุดคึกคัก มีนักปั่นจากทั่วโลกจำนวน 29 ทีม จาก 15 ชาติ แห่ร่วมชิงชัยกว่า 1,000 คน เพื่อเก็บคะแนนสะสมโลกในการควอลิฟายไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2024 และรายการ “เนชั่นส์คัพ” ซึ่งเป็นรายการสำคัญในการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไป “โอลิมปิกเกมส์ 2028” ที่สหรัฐอเมริกา “ณัฐภัทร สุวรรณประทีป” พ่อเมืองสุพรรณบุรี ยืนยันความพร้อม 100% ด้าน “เสธ.หมึก” มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรีให้คึกคัก แฟน ๆ จักรยานเข้าชมการแข่งขัน “ฟรี” หรือติดตามชมการถ่ายทอดสดได้ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบของสมาคมกีฬาจักรยานฯ

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2024” โดยมี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี, นายวิษณุ ไล่ชะพิษ อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ, นายจรูญ แก้วมุกดากุล รองอธิบดีกรมพลศึกษา, นายกฤช ภาคากิจ เลขานุการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน), นางสมจิต บุญคงเสน ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ และผู้สนับสนุนร่วมแถลงข่าว ณ โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน พระราม 9 กทม. เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ท่ามกลางสื่อมวลชนร่วมทำข่าวอย่างคับคั่ง

สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชียคัพ 2024” สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้กำหนดจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม ที่เวลโลโดรม ภายในสนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้มีการรับรองและบรรจุลงในปฏิทินการแข่งขันประจำปีของ ยูซีไอ ในระดับ Class 1 ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ YouTube : TCA Channel ให้แฟนกีฬาจักรยานรับชมตลอดการแข่งขัน

การแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชียคัพ 2024” ในปีนี้ได้รับความสนใจจากทีมนานาชาติสมัครเข้าร่วมการแข่งขันอย่างคับคั่ง ทั้งระดับทีมชาติและทีมสโมสรจำนวนมากถึง 29 ทีม จาก 15 ชาติ มีทั้งทวีปเอเชีย และยุโรป ประกอบด้วย ทีมจากเกาหลีใต้ 6 ทีม 1.Bucheon High School Cycling Team, 2.Yeoncheon Track Cycling Team, 3.LX Cycling Team, 4.Korea National Sport University, 5.Korean Business Cycling Federation, 6.KSPO / จากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง 3 ทีม 1.ทีมชาติฮ่องกง, 2.Cahk, 3.HKSI Club Team / จากมาเลเซีย 3 ทีม 1.ทีมชาติมาเลเซีย, 2 MNCF Team, 3.MSN Team / จากคาซัคสถาน 2 ทีม 1.ทีมชาติคาซัคสถาน, 2.Astana / จากอินโดนีเซีย 2 ทีม 1.ทีมชาติอินโดนีเซีย, 2. Berdan Cycling Team / จากไต้หวัน 2 ทีม 1.ทีมชาติไต้หวัน, 2.NSTC Hsinchu Team

นอกจากนี้ก็มีทีมชาติอุซเบกิสถาน, คาซัคสถาน, ซาอุดีอาระเบีย, สิงคโปร์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ฟิลิปปินส์, อินเดีย, สเปน และลัตเวีย ขณะที่ทีมไทยจะส่งเข้าชิงชัย 2 ทีม คือ ทีมชาติไทย และทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ ซึ่งเป็นนักปั่นดาวรุ่งที่มีผลงานโดดเด่นและได้ตัดเลือกมาจากการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราขทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2567 ทั้ง 4 สนามที่ผ่านมา คาดว่าจะมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้รวมแล้วมากกว่า 1,000 คน ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดสุพรรณบุรี อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรีให้มีความคึกคักอีกด้วย

พลเอกเดชา เปิดเผยว่า จากการที่นานาชาติให้ความสนใจส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชียคัพ 2024” อย่างล้นหลาม เนื่องจากระบบการแข่งขันที่ได้มาตรฐานที่ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ดำเนินการภายใต้กฎกติกาและระเบียบของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ อีกทั้งเป็นรายการเก็บคะแนนสะสมโลกของนักกีฬาจักรยานลู่ ในการควอลิฟายเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2024 ที่ประเทศเดนมาร์ก ระหว่างวันที่ 16-20 ตุลาคม 2567 และเป็นการเก็บคะแนนสะสมของนักปั่นที่จะมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันรายการ “เนชั่นส์คัพ” ที่เป็นรายการสำคัญในการเก็บคะแนนสะสมควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดสุพรรณบุรี ได้ร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันจักยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ” มาอย่างต่อเนื่องหลายปี รวมทั้งการแข่งขันรายการอื่น ๆ อีกหลายรายการ ซึ่งจังหวัดของเรามีความพร้อมทุกด้านทั้งเรื่องสถานที่และประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ อีกทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดสุพรรณบุรีก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พร้อมที่จะจัดการแข่งขับนรายการระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างแน่นอน นอกจากนี้จังหวัดสุพรรณบุรีตั้งเป้าว่าเป็นเมืองในฝัน 5 เมือง หนึ่งในนั่นคือการเป็นเมืองกีฬา รวมทั้งเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว จังหวัดสุพรรณบุรีมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย อาทิ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร, อุทยานมังกรสวรรค์ ขณะเดียวกันในช่วงนี้มีเทศกาลทิ้งกระจาดที่บริเวณศาลหลักมือง ขอเชิญนักกีฬาและนักท่องเที่ยวทั่วไปมาเยือนจังหวัดสุพรรณบุรีของเรา

ด้านนายวิษณุ ไล่ชะพิษ อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ และโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรีซึ่งดูแลสนามเวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 ขอยืนยันว่ามีความพร้อม 100% เพราะเรามีประสบการณ์ต่อเนื่องมาหลายปี นอกจากนี้โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรีก็มีนักกีฬาจักรยานอยู่ในโครงการจำนวนมาก จึงมีประโยชน์ต่อสถานบันของเราเป็นอย่างมาก นักกีฬาจากนานาชาติที่ร่วมแข่งขันก็จะมาเป็นแบบอย่างให้แก่นักกีฬาในโครงการโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรีต่อไป

ขณะที่ นายกฤช ภาคากิจ เลขานุการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้สนับสนุนกล่าวว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT พร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในทุกกิจกรรมอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าสมาคมจะจัดการแข่งขันได้อย่างราบรื่นตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ พร้อมทั้งเชื่อมั่นในศักยภาพของจังหวัดสุพรรณบุรีในการเป็นเจ้าภาพกรแข่งขันระดับนานาชาติให้ประสบความสำเร็จทุกประการ

ด้านพิธีเปิดการแข่งขันจะมีขึ้นในวันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 08.20 น. โดยได้รับเกียรติจาก นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีเปิด นอกจากนี้ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้มอบหมายให้ ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล กรรมการบริหาร ยูซีไอ, รองประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี และเลขาธิการสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน หรือ เอซีเอฟ ชาวมาเลเซีย รวมทั้ง ดร.ฮิง ซยอง เฉิน เหรัญญิกสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย และนายกสมาคมจักรยานประเทศสิงคโปร์ เดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมด้วย นายวิษณุ ไล่ชะพิษ อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ, นางสมจิต บุญคงเสน ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี พร้อมการแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทยจากโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี

ขณะเดียวกัน ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2024” จะมีการชิงถ้วย “อาเซียน คัพ” โดยจะใช้คะแนนรวมของนักปั่นทีมชาติในอาเซียนที่เข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบด้วย ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ชิงชัยกันเป็นการเฉพาะ เพื่อพัฒนามาตรฐานกีฬาจักรยานในกลุ่มประเทศอาเซียนไปด้วยอีกทางหนึ่ง สำหรับทีมชาติไทยที่จะลงแข่งขันนำโดย “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ลงแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย 3 รายการประกอบด้วย คีริน, สปรินท์ และทีมสปรินท์ ขณะที่รุ่นเยาวชนชายจะนำทีมโดย “เจ้าแนว” นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา ดาวรุ่งเจ้าของแชมป์เอเชีย 2024 รายการคีริน และเจ้าของเหรียญเงินรายการสปรินท์ จักรยานประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ซึ่งจะลงแข่งขัน 4 รายการในระยะสั้นรุ่นเยาวชนชาย ประกอบด้วย ไทม์ไทรอัล 1 กม., คีริน, สปรินท์ และทีมสปรินท์

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมการแข่งขันได้ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี โดยไม่เสียค่าผ่านประตู หรือติดตามชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันได้ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ YouTube : TCA Channel ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น