ผู้ว่าฯ และพระสงฆ์ จ.พะเยา เดินหน้ามอบถุงยังชีพ หลังสถานการณ์น้ำท่วมลดระดับ

ผู้ว่าฯ พะเยา พร้อม พระสงฆ์ เดินหน้ามอบถุงยังชีพ หลังสถานการณ์น้ำท่วมลดระดับ ย้ำยังต้องช่วยดูแลต่อไปจนกว่าจะปกติ

วันที่ 28 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของ จ.พะเยา เริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ทางหน่วยงานราชการ ไดเริ่มเดินหน้าลุยแจกถุงยังชีพพร้อมอาหารปรุงสุก ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ต่าง ๆ โดยนายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าฯพะเยา พร้อมทุกภาคส่วนได้ลงพื้นที่ในเขต อ.เมืองพะเยา ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทั้งนี้ได้มีการแจกถุงยังชีพพร้อมอาหารปรุงสุก ให้กับชาวบ้านที่มารอรับในครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังได้เดินทางไปยัง อ.เชียงม่วน เพื่อเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ จากน้ำป่าพัดจนได้รับความเสียหายหลายแห่ง

ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบยังจำเป็นต้องได้รับอาหารและน้ำดื่มที่สะอาด ทั้งนี้ทางผู้ว่าฯพะเยาก็ได้จัดเตรียมไปแจกจ่ายด้วย นอกจากนี้ ทางพระราชปริยัติ เจ้าคณะ จ.พะเยา พร้อมคณะสงฆ์ในหลายพื้นที่ของ จ.พะเยา ก็ได้เดินหน้าเข้าแจกจ่ายข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารปลุกสุกให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน โดยในส่วนของ อ.เชียงคำนั้น ทางพระครูอภิวัฒนกิตติ์ เจ้าอาวาสวัดพระนั่งดิน ต.เวียง อ.เชียงคำ พร้อมด้วยผู้นำชุมชนเดินสายแจกจ่ายข้าวสารอาหารแห้งให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ต.เวียง นอกจากนี้ พระครูปิยชัยสิทธิ์ (ครูบาอู๋) เจ้าอาวาสวัดร้องเก่า ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ ได้มอบหมายให้ลูกศิษย์ในวัดพระเณร นำมาม่าและน้ำดื่มสะอาดเพื่อไปมอบให้กับทางที่ว่าการ อ.ภูซาง ในการนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ อ.ภูซางและทาง สปป.ลาว ด้วย

นายรัฐพล กล่าวว่า สถานการณ์ในตอนนี้เริ่มที่จะไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่าไหร่ ด้วยเพราะขณะนี้ฝนฟ้าเริ่มที่จะเบาบางลงบ้างทำให้ระดับน้ำในหลายพื้นที่ได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งในตอนนี้เห็นจะมีเพียงแต่น้ำกว๊านพะเยาที่จะต้องระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ในการระบายน้ำนั้นก็ต้องคำนึงถึงความเสียหายของพี่น้องชาวบ้าน ที่อยู่ในบริเวณการระบายน้ำกว๊านออกด้วย โดยขณะนี้ได้รับรายงานในส่วนของ ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้และ ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว ตรงจุดรอยต่อ 2 อำเภอ ที่ระดับน้ำยังท่วมที่นาการเกษตรเสียหายหนัก ยาวไปจนถึง ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ ด้วยทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวเสมอแอ่งกระทะที่น้ำนั้น จะไหลออกได้อย่างไม่เร็วนักเพื่อรอการระบายลงสู่ลำน้ำอิงของ อ.เทิง จ.เชียงราย ทั้งนี้ในการช่วยเหลือชาวบ้านยังต้องดำเนินการต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าทุกพื้นที่จะเข้าสู่ภาวะปกติทั้งหมด ในส่วนเรื่องของเงินช่วยเหลือเยียวยาให้กับชาวบ้านนั้นต้องมีการตรวจสอบกันอีกครั้ง ว่าความเสียหายนั้นมากน้อยขนาดไหนด้วย

ด้านพระราชปริยัติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของคณะสงฆ์นั้นอาตมาได้สั่งการให้ทั้ง 9 อำเภอลงพื้นที่นำสิ่งของที่จำเป็นไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วย อย่างน้อยพระสงฆ์ไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในวัดตลอดเวลา หากชาวบ้านเดือดร้อนมาพระะสงฆ์ก็พร้อมที่จะช่วยกันอย่างเต็มที่ด้วยเช่นกัน อย่างน้อยข้าวที่ใส่บาตรพระสงฆ์นั้นก็ไม่ได้เสียเปล่าที่ทางคณะสงฆ์พะเยาจะตอบแทนชาวบ้านคืนกลับไปด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น