นายกตี๋ ใช้ Box wall Flood Barrier นวัตกรรมรับมือน้ำท่วม

น่าน นายกตี๋ ใช้ Boxwall Flood Barrier นวัตกรรมรับมือน้ำท่วม ของแท้สถิติแม่น้ำน่านในตัวเมืองสูงสุดในรอบ 100 ปี

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 นายกตี๋ สุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เผยปริมาณน้ำในแม่น้ำน่าน ล่าสุด N1 กาดแลง เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 27 ส.ค.67 อยู่ที่ 5.08 เมตร อยู่ในภาวะปกติ ส่วนพื้นที่ในตัวเมืองยังมีชุมชนที่ยังมีมีน้ำท่วมขังหลายจุด เทศบาลเมืองน่านตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือประชาชน ณ สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน ด้านหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรการกุศล ต่างเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทำความสะอาดเมือง สถานที่สำคัญ ถนนหนทางให้กลับมาสะอาดดังเดิมอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายสุรพล เธียรสูตร นยกเทศมนตรีเมืืงน่าน ได้กล่าวว่า แผ่นสีแดงนี้คือ ฝัดแอร์บล้อค สำหรับป้องกันน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ถ้าการก่อถุงทรายระดับนี้ต้องใช้ถุงทรายจำนวนมาก แต่อันนี้จะทำงานได้รวดเร็วกว่าและมีความแข็งแรง สามารถป้องกันน้ำได้จริง ซึ้งทางเราได้ทดลองใช้ครั้งนี้แล้ว ตัวนี้สามารถป้องกันในระดับน้ำที่เราไม่ให้ไหลเข้าได้สมารถป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าได้จริง ซึ้งอันนี้ได้ สภาพคงทนแข็งแรง ไม่ได้พลิกหรือหงาย เนื่องจากมีระบบการเสียบเรียบร้อย ตัวแผ่นก็เป็นวัสดุคุณภาพดี ถือเป็นนวัตกรรมชนิดหนึ่ง ทางเทศบาลเมืองน่าน จึงได้ตัดสินใจนำมาใช้ในสภาวะฉุกเฉิน กรณีที่ทางลงลำน้ำน่าน จำเป็นที่จะต้องให้รถลงได้ เรือสามารถลงได้ เนื่องจากเราไม่สามารถยกพื้นให้สูงเหมือนกำแพงคอนกรีตได้ เราจึงใช้วอร์บล้อคตัวนี้ มาใช้ให้เป็นประโยชน์ ใช้งานได้ดี กับบางส่วนที่มีน้ำรั่วออกมา เราก็สามารถล้อคพื้นที่ไว้ได้

จุดที่ติดตั้งวอร์บล้อคช่วงน้ำท่วม คือเสี่ยงที่จะมีน้ำเข้าและจุดที่ไม่สามารถวางถุงทรายไว้ได้เช่น เส้นทางที่รถวิ่งผ่านไปผ่านมา ก็เลยต้องวางตัววอร์บล้อคตัวนี้ ซึ่งทำได้รวดเร็ว สามารถล้อคกันติดเป็นแพได้ ถือว่าทำงานได้ง่าย เป็นนวัตกรรมที่ดีพอสมควร

สำหรับราคาน่าจะสูงพอสมควร พอดีจำราคาไม่ได้ แต่เป็นวัสดุที่เป็นนวัตกรรมเนื่องจากว่าเป็นของที่พึ่งออกใหม่และเห็นว่าเป็นผลที่ใช้ได้ดี ก็เลยซื้อมาทดลองใช้จำนวนหนึ่ง ก็เห็นว่าได้ผลดี ก็อาจจะซื้อเพิ่มอีกเป็นบางจุด ขณะที่เราได้ทดลองความเสี่ยงแล้วว่าน้ำปีนี้สูงขึ้นมากกว่าทุกปี เราใช้งานเบื้อต้นถือว่าใช้งานได้ดีพอสมควร

สำหรับกระแสดราม่าทางโชเซี่ยลว่า เป็นของใครกันแน่นั้น ทางเทศบาลเมืองน่สนยืนยันเลยว่าเป็นของเทศบาลเมืองน่านานใช้งบประมาณในการซื้อ เพื่อป้องว่าเนื่องจากว่าเรามีน้ำท่วมซ้ำซาก และเราต้องเผชิญน้ำท่วมเป็นประจำ

ถ้าเราเปรียบเทียบถุงทรายกับฝัดแอร์บล้อคนี้ ตะดีกว่าถังทรายแน่นอน เราจะเห็นว่าเราจะเอาถุงทรายวางกดลงเพื่อไม่ให้พลิกหงายเท่านั้น แล้วตัววอร์บล้อคนี้จะเป็นตัวกดน้ำ ตัวลำน้ำทั้งหมดเวลาน้ำท่วมมันก็จะไม่หงาย แล้วสภาพที่อยู่ก็จะมีฟันล้อค จะมีตัวคานกลางเพื่อให้มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา แต่มีคุณสมบัติที่แข็งแรงและสามารถใช้งานได้ดีทีเดียวครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น