ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งเตรียมให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งเตรียมให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่ได้รับความเสียหายกว่า 400 ไร่ ที่ยังถูกน้ำท่วมขัง พร้อมจัดเตรียมพันธุ์ข้าวช่วยเหลือเกษตรกรหลังน้ำลด

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 ที่ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พง์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยภายหลังจากรับมอบถุงยังชีพ และน้ำดื่ม จำนวน 1000 ชุด เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน 5 อำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แก่ อำเภอปางมะผ้า อำเภอขุนยวม อำเภอแม่ลาน้อย อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และบางส่วนของอำเภอปาย โดยระบุว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนยังคงเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้เกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากห้วงระหว่างวันที่ 12 – 15 สิงหาคม 2567 ทำให้ราษฎรได้รับผลกระทบ และได้รับความเสียหายใน 4 อำเภอ 19 ตำบล 72 หมู่บ้าน ดังนี้ 1. อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน 5 ตำบล 11 หมู่บ้าน 2. อำเภอปางมะผ้า 4 ตำบล 18 หมู่บ้าน 3. อำเภอขุนยวม 4 ตำบล 24 หมู่บ้าน 4. อำเภอแม่ลาน้อย 6 ตำบล 19 หมู่บ้าน

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยืนยันว่า ขณะนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ปลูกนาข้าวที่อาจจะได้รับความเสียหาย โดยในเบื้องต้น ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้จัดเตรียมพันธุ์ข้าวที่จะช่วยเหลือเกษตรกร นำไปเพาะปลูกหลังน้ำลด เพื่อให้เกษตรกรได้มีข้าวบริโภค โดยได้จัดเตรียม ข้าวพันธุ์ กข.79 ซึ่งเป็นข้าวอายุสั้นนุ่มหอมเหมาะสำหรับการบริโภค และสามารถเพาะปลูกได้ทันปีนี้ โดยทางกรมการข้าว มีพันธุ์ข้าวที่พร้อมจะสนับสนุน สำหรับในนาข้าวของเกษตรกร ที่เพาะปลูกข้าว ในพื้นที่บ้านกุงไม้สัก อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนนั้น คาดว่านาข้าวของเกษตรกรจะได้เสียหาย ประมาณ 400ไร่ โดยทางหน่วยงานจะเร่งสำรวจความต้องการเกษตรกรต่อไป

โดยวันที่ (27 สิงหาคม 2567) เวลา 19.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมประชาคมกับชาวบ้านกุงไม้สัก ที่บ้านกุงไม้สัก ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อร่วมประชุมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบ้านกุงไม้สัก โดยมีตัวแทนชลประทานแม่ฮ่องสอน สำนักงานป้องกันละบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ผู้นำท้องถิ่น เจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืชสำนักงานเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมประชุมหารือเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่บ้านกุงไม้สัก เพื่อหาแนวทางระบายน้ำ และชี้แจงการช่วยเหลือหลังน้ำลด ตลอดจนรับฟังข้อมูลเกษตรกร เพื่อนำไปเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่กุงไม้สักที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมต่อไป ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการประเมินหากนาข้าวของเกษตรกร ถูกน้ำท่วมขังนาข้าวเกิน 7 วัน และมีน้ำขุ่น จะทำให้นา ไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้ ทั้งนี้ต้นข้าวจะเสียหาย

นอกจากนั้นสำหรับการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือเหตุ วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน /ประธานคณะทำงาน ติดตามสถานการณ์ (War Room ระดับจังหวัด) วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยที่ประชุมได้มีข้อสั่งการประกอบด้วย
1. การสำรวจความเสียหายทุกอำเภอ โดยให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สร้างการรับรู้ และสร้างความเข้าใจในกระบวนการช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้ประสบภัย ตามระเบียบของทางราชการ การสำรวจความเสียหาย และการช่วยเหลือชดเชยด้านต่างๆ
2. ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งรัดในการสำรวจความเสียหาย ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
3. ให้อำเภอ ทุกอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนระมัดระวีงฝนตกหนักในช่วง วันที่ 27-30 สิงหาคม 2567 เพื่อแจ้งเตือนประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย รับรู้รับทราบ อย่างน้อยก่อนเกิดภัย 12 ชั่วโมง และ 3- 6 ชั่วโมง ก่อนที่จะมีการอพยพ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมสรรพกำลังในที่ตั้งให้พร้อมปฏิบัติตลอด24 ชั่วโมง
4. การแก้ไขปัญหาเร่งด่วนในบริเวณ สะพานซูตองเป้ บ้านกุงไม้สัก ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ให้อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดำเนินการจัดประชุมประชาคม ในการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น