เจ้าคณะจังหวัดพะเยา ผุดไอเดีย “โยมไม่ทิ้งพระ พระไม่ทิ้งโยม”

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในวัดศรีโคมคำ (วัดพระเจ้าตนหลวง) อ.เมือง จ.พะเยา ได้มีกลุ่มพระภิกษุ – สามเณรเกือบ 30 รูปกำลังช่วยกันจัดแจงแพ็คถุงยังชีพ ซึ่งภายในถุงมีทั้งอาหารแห้ง น้ำเปล่า ไข่ไก่ และของที่จำเป็นเพื่อเตรียมนำไปแจกจ่ายให้กับศรัทธาญาติโยมในพื้นที่ จ.พะเยา ทีได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา โดยทางพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายภายในวัดได้ร่วมกันช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ในส่วนหนึ่งที่ได้ทำมานี้ก็เป็นดำริมาจากเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดเชตุพนวิมลมังคลาราม, กรรมการมหาเถรสมาคม, เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ประธานฝ่ายสาธารณะสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม ที่ได้มีการให้พระสงฆ์ในเขตการปกครองและดูแลจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมให้เข้าช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนทันที

พระราชปริยัติ เปิดเผยว่า ในตอนนี้สถานการณ์น้ำท่วมนั้นในหลายพื้นที่ของ จ.พะเยาระดับน้ำได้เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติกันไปบ้างแล้ว จะเหลือเพียงไม่กี่แห่ง คือ อ.ดอกคำใต้ อ.ภูกามยาว และ อ.เมือง ที่ยังเจอในเรื่องของน้ำกว้านพะเยาเอ่อล้นและไหลท่วมเป็นพื้นที่กว้างด้วย ทั้งนี้จะเห็นได้ในส่วนของรอยต่อ 2 อำเภอบริเวณหน้า อบต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว และบ้านห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ซึ่งตรงนี้เป็นมวลน้ำจากน้ำกว้านที่กำลังไหลไปลงสู่ลำน้ำอิงของ อ.เทิง จ.เชียงราย โดยเข้าผ่าน ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ จ.พะเยา แต่ด้วยพื้นที่เป็นแบบพื้นแอ่งกระทะหรือพื้นที่ลุ่มทำให้มวลน้ำไม่สามารถไปอย่างโดยเร็วได้ อีกทั้งในส่วนของ อ.เมืองนั้นจุดระบายน้ำต่าง ๆ ก็ต้องรอให้ระดับน้ำกว้านลดลงเพราะถ้าสังเกตง่าย ๆ ตรงหน้าลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมืองจะเป็นพื้นที่สูงขึ้นซึ่งน้ำกว้านจะไม่สามารถไหลออกไปไหนได้จะต้องรอให้ระดับน้ำลดและไหลกลับไปที่เดิม ซึ่งก็ต้องใช้ระยะเวลาหลายวัน ตรงนี้ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ข้างกว้านได้รับผลกระทบหนักพบว่าบางหลังต้องปิดบ้านไปอยู่กับญาติพี่น้องอีกแห่งด้วย แต่ก็ยังมีหลายครอบครัวที่ยังอยู่กับบ้านที่ถูกน้ำท่วมซึ่งตรงนี้ทำให้หลายภาคส่วนจำเป็นต้องลงพื้นที่ช่วยเหลือในเรื่องอาหารการกิน ทั้งนี้อาตมาจึงได้มีการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบให้ได้คลายบรรเทาในเรื่องความเป็นอยู่ไปได้บ้าง

พระราชปริยัติ กล่าวต่อว่า ในส่วนเรื่องของการช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้ก็ได้มีดำริมาจากเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดเชตุพนวิมลมังคลาราม ทีได้ห่วงใยชาวบ้านในพื้นที่ จ.พะเยาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจึงได้มีการจัดการช่วยเหลือเบื้องต้น โดยอาตมาได้ให้พระ – เณรช่วยกันบรรจุถุงยังชีพซึ่งข้างในถุงมีทั้งอาหารแห้ง น้ำดื่มสะอาด ไข่ไก่ ที่จะเอาไว้ดำรงชีวิตในช่วงน้ำท่วมนี้ด้วย โดยหลังจากนี้อาตมาจะนำพระ – เณรคณะสงฆ์ จ.พะเยาลงพื้นที่เพื่อเข้าไปแจกถุงยังชีพให้กับชาวบ้านตามความคิดที่ว่า “โยมไม่ทิ้งพระ พระไม่ทิ้งโยม” ซึ่งได้ทำกันต่อเนื่องมาหลายวันและจะทำต่อไปจนกว่าชาวบ้านจะใช้ชีวิตได้ตามปกติสุขอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น