สมาคมขัวศิลปะ ตัวแทนส่งมอบเงินบริจาคและสิ่งของบรรเทาทุกข์เหตุอุทกภัย

สมาคมขัวศิลปะ เป็นตัวแทนศิลปินทั่วประเทศ ส่งมอบเงินบริจาคและสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบอุทกภัยใน จ.เชียงราย

เวลา 09.00 น. วันที่ 29 ส.ค. 67 นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ พร้อมด้วยบรรดาศิลปินในพื้นที่ จ.เชียงราย ร่วมปล่อยขบวนรถเพื่อเดินทางไปส่งมอบเงินบริจาคตามโครงการ “ศิลปินรวมใจจำหน่ายภาพวาดและการบริจาคเงิน” เป็นเงินจำนวน 1,010,000 บาท (หนึ่งล้านหนึ่งหมื่นบาทถ้วน) และสิ่งของบรรเทาทุกข์ เช่น เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม และอาหารสัตว์ ให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.เทิง อ.ขุนตาล อ.พญาเม็งราย และ อ.เวียงแก่น ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย (CCAM) ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณบรรดาศิลปินจากทั่วประเทศ ที่ร่วมบริจาคภาพวาดมาร่วมทำการประมูลผ่านเพจของสมาคมขัวศิลปะ ตลอดจนผู้บริจาคที่ไม่ประสงค์ออกนาม ตอนนี้เราได้ยอดบริจาคและยอดจำหน่วยภาพวาดได้เป็นเงินทั้งสิ้น 1,010,000 บาท (หนึ่งล้านหนึ่งหมื่นบาทถ้วน) โดยแบ่งเป็นยอดเปิดรับบริจาคผ่านสมาคมขัวศิลปะ เป็นเงิน 374,100 บาท และยอดจำหน่ายภาพวาดของศิลปินทั่วประเทศ เป็นเงิน 635,900 บาท และที่สำคัญก็ต้องขอขอบคุณ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ที่เป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้นมา ขอบคุณทุกๆคน ที่มามีส่วนร่วมกันในการทำบุญกุศลในครั้งนี้ โดยวันนี้ทางสมาคมขัวศิลปะเชียงรายจะเป็นตัวแทนเพื่อไปส่งมอบเงินบริจาคและของบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.เทิง อ.พญาเม็งราย อ.ขุนตาล และ อ.เวียงแก่น มากน้อยตามสภาพความเดือดร้อนของแต่ละพื้นที่

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เทิง จากระดับแม่น้ำอิงที่ประตูระบายน้ำบ้านร่องริว ม.12 ต.เวียง อ.เทิง พบว่า ระดับน้ำตั้งแต่ช่วงเวลา 21.00 น. วันที่ 28 ส.ค. จนถึงเช้าวันนี้ ได้เริ่มลดลงไปประมาณ 5.5 ซม. เนื่องด้วยไม่มีน้ำหลากมาจากพื้นที่ต้นน้ำ ทั้งกว๊านพะเยาที่ไม่มีรายงานการปล่อยน้ำหรือน้้ำล้นสปิลเวย์ลงมา ส่วนแม่น้ำหงาวและแม่น้ำลาวก็ไม่มีมาเพิ่มมากเกินปกติ ทำให้สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อ.เทิง ยังคงทรงตัว มีพื้นที่ที่ยังคงจมน้ำอยู่ 2 ตำบลคือ ต.เวียง และ ต.สันทรายงาม ส่วนพื้นที่การเกษตรยังได้รับผลกระทบในวงกว้าง ไล่มาตั้งแต่ ต.แม่ลอย ต.หนองแรด ต.ศรีดอนไชย ต.ปล้อง ต.เวียง และ ต.สันทรายงาม ส่วนพื้นที่ ต.ตับเต่า และ ต.หงาว ที่โดนผลกระทบของน้ำป่าไหลหลาก ตอนนี้อยู่ในช่วงฟื้นฟู คาดว่าหากไม่มีฝนตกหรือไม่มีน้ำจากพื้นที่ต้นน้ำมาเพิ่ม สถานการณ์ในอำเภอเทิงจะกลับเข้าสู่ปกติภายใน 2 อาทิตย์

ด้าน อ.พญาเม็งราย ซึ่งรับมวลน้ำต่อมาจาก อ.เทิง มีรายงานว่าปัจจุบันมีพื้นที่ที่ยังคงจมน้ำอยู่ 2 ตำบลคือ ต.เม็งราย ม.12 ม.5 ม.13 และ ม.8 มีชาวบ้านโดนผลกระทบจากน้ำท่วม 141 ครัวเรือน ประชากร 365 คน และ ต.แม่ต๋ำ ม.1 ม.2 ม.4 ม.9 และ ม.10 รวม 313 ครัวเรือน ประชากร 1,098 คน โดยเฉพาะที่ ต.แม่น้ำ ที่ถูกน้ำท่วมมานานตั้งแต่ฝนระลอกแรก ตอนนี้หลายหมู่บ้านจมน้ำมากว่า 2 อาทิตย์แล้ว

สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำอิง เช้านี้ระดับน้ำยังคงทรงตัว พื้นที่ที่เคยประสบปัญหาอุทกภัยก็ยังคงจมน้ำต่อเนื่อง ไล่มาตั้งแต่ อ.เทิง อ.พญาเม็งราย อ.ขุนตาล และ อ.เชียงของ

แต่อย่างไรก็ตาม เช้านี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงได้ลดลงไปประมาณ 20 ซม. ประกอบกับการใช้เครื่องผลักดันน้ำอิงให้ไหลลงแม่น้ำโขงเร็วขึ้น ที่บริเวณปากแม่น้ำอิง พื้นที่บ้านเต๋น อ.เชียงของ ได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจ ซึ่งน่าจะเป็นผลดีต่อสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำอิงโดยภาพรวม

ร่วมแสดงความคิดเห็น