ตามรวบหนุ่มข้าราชการท้องถิ่นชาวพะเยา หลังก่อเหตุพยายามชิงทรัพย์

ชุดสืบเมืองเชียงราย ตามรวบตัวหนุ่มข้าราชการท้องถิ่นชาวพะเยา หลังก่อเหตุพยายามชิงทรัพย์ เผยติดพนันจนมีปัญหาการเงิน

วันที่ 29 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย, พ.ต.อ.สันติ กองสมัคร รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย, พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช รอง ผบก.ภ.จว. เชียงราย, พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย, พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารีย์ รอง ผกก.ป., พ.ต.ท.สถาพร มังคลาด สวป. ได้รับแจ้งเหตุพยายามชิงทรัพย์ในเขตพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย จึงสั่งการให้ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท. พ.ต.ท.พรต เศรษฐกร รอง ผกก.สส.ฯ พ.ต.ต.สมชาย พรหมมินทร์ สว.สส.ฯ, ร.ต.อ.ทรงพล คำหอม รอง สว.สส, พร้อมพวก ลงพื้นที่สืบสวนติดตามจับกุมคนร้าย

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 67 ได้มีผู้เสียหายได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ว่าขณะที่ผู้เสียหายได้เปลี่ยนรองเท้าอยู่ภายในรถยนต์ซึ่งจอดอยู่ในลานจอดรถแห่งหนึ่ง ได้มีชายไม่ทราบชื่อ สวมเสื้อโปโลสีเหลือง รองเท้าผ้าใบ สวมหมวกแก๊ปและหน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า สะพายกระเป๋าเป้สีดำ ได้วิ่งเข้ามาและได้ใช้อาวุธปืนจี้ไปยังบริเวณหน้าท้องของผู้เสียหาย และสั่งให้ส่งกระเป๋าให้กับผู้ก่อเหตุ แต่ผู้แจ้งได้ขัดขืนโดยการปิดประตูรถ และได้ตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ ทำให้ผู้ก่อเหตุวิ่งหลบหนีไป

หลังจากรับแจ้งเหตุชุดปฏิบัติการสืบสวน สภ.เมืองเชียงราย ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่ผู้ก่อเหตุใช้ในการเดินทางมาก่อเหตุ และใช้ในการหลบหนี อย่างต่อเนื่อง ใช้เวลาติดตามกว่า 9 วัน จนสามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลได้ว่าผู้ก่อเหตุคือนายอณู (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ต.แม่ใจ อ.เมือง จ.พะเยา เป็นข้าราชการท้องถิ่นระดับชำนาญการ ในพื้นที่ อ.แม่ใจ จ.พะเยา จึงดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดเชียงราย ในความผิดฐาน “พยายามชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน, โดยทำด้วยประการอื่น เพื่อไม่ให้เห็นหรือจำหน้าได้, โดยมีอาวุธและให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ”

ต่อมาวันที่ 28 ส.ค. 67 เวลาประมาณ 17.00 น. ชุดจับกุมจึงได้เดินทางไปยังบ้านผู้ต้องหาใน อ.แม่ใจ จ.พะเยา โดยเมื่อเดินทางไปถึงได้ซุ่มดูรอดูความเคลื่อนไหว จนมั่นใจว่าผู้ต้องหาอยู่ในบ้าน และเมื่อพบเจ้าหน้าที่นายอณูพยายามหลบหนีไปบริเวณหลังบ้าน เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการจับกุมในทันที

จากการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวพบเสื้อแขนสั้นสีเหลือง, กางเกงขายาวสีน้ำเงิน, รองเท้าผ้าใบสีดำพื้นสีขาว ที่สวมใส่ขณะก่อเหตุ, กระเป๋าเป้สีดำที่สะพายอยู่ขณะก่อเหตุ, รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีเทาดำ ที่ผู้ต้องหา ใช้ในการเดินทางมาก่อเหตุและหลบหนีไป, หมวกกันน็อคสีดำยี่ห้ออินเด็กซ์ และเสื้อกันฝนลายพรางที่สวมใส่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ จึงได้ทำการตรวจยึดเป็นของกลาง จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากกรณีดังกล่าว ผู้ต้องหาได้รับสารภาพว่าการก่อเหตุดังกล่าวมีสาเหตุมาจากผู้ก่อเหตุมีหนี้สินจำนวนมาก ที่เกิดจากปัญหาทางการเงินและการเล่นพนัน โดยมีการวางแผนมาก่อเหตุในพื้นที่อื่น เพื่อให้สามารถติดตามจับกุมได้โดยยาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น