นอภ.เมืองแม่ฮ่องสอน สั่งทุกตำบลและอบต.สั่งพร้อมรับมือเหตุอุทกภัยฉับพลัน

นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน สั่งทุกตำบลและอบต.ให้พร้อมรับมือเหตุฝนตกหนักและเกิดอุทุกภัยฉับพลัน หลังพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ประสบเหตุอุทกภัยอย่างหนักแทบทุกหมู่บ้านส่งผลให้ถนนถูกตัดขาด รวมไปถึงถนนมุ่งสู่ช่องทางการค้าชายแดน น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรและดินสไลด์ลงทับบ้านเรือนราษฎร

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ กำนันผู้ใหญ่บ้านและองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่งในเขตอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมรับมือกับสถานการณ์เหตุอุทกภัย 1. ใช้กลไกระดับหมู่บ้าน ประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยฯ คณะกรรมการหมู่บ้าน ชรบ. ในขับเคลื่อนเป็นศูนย์อำนวยการช่วยเหลืออุทกภัยในพื้นที่หมู่บ้าน ในการเข้าเผชิญเหตุและช่วยราษฎรที่ประสบอุทกภัยในเบื้องต้น , 2. ประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เช่น อบต. สมาชิก อพปร. ในการเข้าเผชิญเหตุและช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัยในพื้นที่ของหมู่บ้าน , 3. หากสถานการณ์อุทกภัยเกินความสามารถในระดับของหมู่บ้าน ให้แจ้งมายังอำเภอ เพื่อประสานบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือต่อไปทั้งนี้ ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและราษฎรผู้ประสบภัยเป็นสำคัญอันดับแรก

จากคำสั่งดังกล่าว เนื่องด้วยมีฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 เวลา 20.00 น. ในทุกพื้นที่ของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ปริมาณน้ำฝนที่วัดปริมาณได้ 81.00 มิลลิเมตร ทำให้ระดับน้ำของแม่น้ำปายเพิ่มสูงขึ้น และลำห้วยต่าง ๆ เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม ดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก และต้นไม้ล้มในหลายพื้นที่

ล่าสุดทาง อบจ.แม่ฮ่องสอน และ อบต.ปางหมู ได้จัดส่งเครื่องจักรกลหนัก เข้าไปเปิดเส้นทางที่ถูกดินสไลด์และต้นไม้ล้มปิดเส้นทาง ได้แก่ เส้นทาง บ้านในสอย , เส้นทางบ้านไม้สะเป่ , เส้นทางบ้านห้วยผึ้ง เส้นทางค้าชายแดน รวมไปถึงการสูบน้ำจากถนนสายบ้านพะโข่โหล่ ต.ปางหมู – เขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน และดินภูเขาสไลด์ลงทับบ้านเรือนราษฎรที่บ้านสบป่อง ต.ปางหมู ซึ่งทาง อบต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการให้การช่วยเหลือราษฎรอยู่ในปัจจุบัน
สำหรับที่บ้านไม้สะเป่ ต.ปางหมู สถานการณ์ยังคงน่าวิตก เนื่องด้วยเมื่อคืนวันที่ 27 สิงหาคม 2557 ฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ดินสไลด์ ทับถม ถนน และ ต้นไม้ ล้มขวางทาง และทับสายไฟ จำนวนกว่า 20 จุด ทำให้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ แม้แต่คนเดินเท้าก็ยังไปมาลำบากตอนนี้คณะครู โรงเรียน บ้านไม้สะเป่ ไม่สามารถเข้าออกได้แล้ว สัญญาณโทรศัพท์ไม่มีไฟฟ้าถูกตัดขาดเนื่องจากเสาไฟฟ้าล้ม ส่งผลให้ราษฎรในหมู่บ้านขาดการติดต่อกับภายนอกโดยสิ้นเชิง

ร่วมแสดงความคิดเห็น