ขุดลอกคลองแม่ข่าน้อย ระยะทางกว่า 8 กม. เพิ่มศักยภาพการระบายน้ำ

ชลประทานเชียงใหม่ จับมือ ชลประทานแม่แตง ดำเนินการขุดลอก กำจัดวัชพืช คลองแม่ข่าน้อย ระยะทางกว่า 8 กม. เพิ่มศักยภาพการระบายน้ำ

วันที่ 29 ส.ค.67 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายสิทธิศักดิ์ อยู่สำราญ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ลงพื้นที่ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตรวจติดตามการดำเนินงานขุดลอก กำจัดวัชพืช ผักตบชวา สิ่งกีดขวางทางน้ำ เพิ่มขีดความสามารถในการเร่งระบายน้ำในคลองแม่ข่าน้อย

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า การดำเนินการขุดลอก กำจัดวัชพืช ผักตบชวา สิ่งกีดขวางทางน้ำ ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีกรมชลประทาน รวมทั้งสนับสนุนภารกิจของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องการเพิ่มศักยภาพการระบายน้ำให้กับคลองแม่ข่าน้อย ซึ่งในปัจจุบันบันพบว่ามีผักตบชวาได้ลอยมาตามลำคลองแม่ข่าจำนวนมาก ทำให้น้ำไม่สามารถไหลได้สะดวก ทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ พร้อมด้วย โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ได้นำเครื่องจักรเครื่องมือเข้าดำเนินการ ระยะทาง 8 กม. ตั้งแต่สะพานมหิดล อำเภอเมืองเชียงใหม่ – ประตูระบายน้ำสบแม่ข่า อำเภอหางดง

นายสิทธิศักดิ์ อยู่สำราญ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ให้ข้อมูลเพิ่ทเติมว่า วัชพืชที่ทำการกำจัดนำออกจากคลองแม่ข่าน้อย มีระยะทางคลองยาว 8 +800 เมตร พื้นที่ 28 ไร่ ปริมาณวัชพืช ผักตบชวา ประมาณ 2’240 ตัน คาดว่าจะใช้เวลาการดำเนินการนำออกจากคลองราว 2 สัปดาห์ จะทำให้น้ำในคลองแม่ข่าไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับน้ำ โดยเฉพาะฤดูฝนนี้ เมื่อมีฝนตกหนักก็จะมีน้ำบางส่วนที่มาจากชุมชน หมู่บ้านใกล้กับคลองแม่ข่า ไหลลงมา ก็จะช่วยให้รองรับมวลน้ำและการระบายน้ำได้มากขึ้น ซึ่งสภาพคลองที่เป็นอยู่ขณะนี้น้ำก็ยังไหลระบายได้อยู่ อย่างเช่นคืนที่ผ่านมา ได้มีการระบายน้ำลงลำห้วยแม่เหียะมาลงคลองแม่ข่าน้อยด้านท้าย มวลน้ำได้ไหลย้อนขึ้นมาแล้วไหลลงน้ำแม่ปิงบริเวณหน้าสถานีสูบน้ำดอนชัย พบว่าสามารถระบายได้ดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น