กรมศิลป์เผย เหตุน้ำท่วมล้อมรอบพระธาตุเจดีย์หลวง ไม่กระทบโบราณสถาน ขณะที่พระเณรเร่งระบายน้ำ

กรมศิลป์เผยไม่กระทบโบราณสถาน เหตุน้ำท่วมล้อมรอบพระธาตุเจดีย์หลวง ขณะที่พระเณรเร่งช่วยสูบระบายน้ำ ล่าสุดน้ำเริ่มแห้งแล้ว

จากกรณีฝนที่ตกสะสมต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาในตัวเมืองเชียงใหม่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังล้อมรอบองค์พระธาตุเจดีย์หลวง โบราณสถานสำคัญอายุกว่า 600 ปี ที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ โดยในช่วงเช้าระดับน้ำท่วมขังสูงเกือบ 50 เซนติเมตร รอบองค์พระธาตุที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ความยาวด้านละประมาณ 60 เมตร ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพน้ำท่วมขังจนทำให้ชาวเชียงใหม่หลายคนแสดงความเป็นห่วงจะมีผลกระทบต่อโบราณ ของเมืองเชียงใหม่ โบราณสถาณสำคัญอันทรงคุณค่าของเมืองเชียงใหม่

ตลอดทั้งวันนี้พระสงฆ์สามเณรต้องผลัดเปลี่ยนกันมาช่วยกันเก็บกวาดเศษใบไม้หญ้าแห้งเพื่อเปิดทางให้การสูบระบายน้ำได้สะดวกยิ่งขึ้น ล่าสุดในช่วงเย็นวันนี้ยังคงมีน้ำท่วมขัง แต่ระดับน้ำเริ่มลดลงเหลือประมาณ 20 เซ็นติเมตรและทางวัดก็ยังเร่งสูบน้ำอยู่ตลอดเวลาเพื่อกลับคืนฟื้นฟูสภาพพื้นที่ให้ได้เร็วที่สุด ขณะที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติยังคงเดินทางเข้าไปเที่ยวชมความงามและความยิ่งใหญ่ขององค์พระธาตุเจดีย์หลวงกันตลอดทั้งวัน ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมขังที่เกิดขึ้นไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือกิจวัตรของพระสงฆ์สามเณรในวัดแต่อย่างใด เนื่องจากโดยรอบพระธาตุเจดีย์หลวงทั้ง 4 ด้านเป็นพื้นที่ปิดกั้นอยู่แล้ว

นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า องค์พระธาตุเจดีย์หลวงขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานซึ่งรวมถึงพื้นที่โดยรอบเจดีย์ สาเหตุที่เกิดน้ำท่วมขังเนื่องจากฝนตกหนักและมีใบไม้อุดตันทางระบายน้ำทำให้น้ำระบายออกไม่ทัน โดยน้ำที่ท่วมขังจะไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่บริเวณดังกล่าวที่เรียกว่าบริเวณที่เรียกว่าที่ประทักษิณ เนื่องจากเป็นพื้นที่รองด้วยคอนกรีตและปูด้วยอิฐโบราณทับด้านบน มีความมั่นคงแข็งแรง คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเติมอีกทางวัดจะสูบระบายน้ำจนแห้งทั้งหมดได้ภายในช่วงค่ำวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น