ขนส่งเชียงใหม่ตรวจสอบสาวจีนโพสต์ได้ใบขับขี่ไทยแค่เพียงจ่ายเงิน

จากกรณี สาวชาวจีนใช้เงินซื้อใบขับขี่ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ นำไปโพสต์เผยแพร่ในโลกโซเชียลของจีน และมีการนำมาโพสต์ต่อในโซเชียลของไทย

ข่าวคืบหน้า 30 ส.ค.2567 นายมานพ พุทธวงค์ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่าหลังจากมีหญิงสาวชาวจีนเขียนโพสต์ภาพถือใบอนุญาตขับรถยนต์ ชั่วคราวและข้อความ จากแชร์ผ่านชาวไทยอารยันรักชาติ เมื่อ 22 ชม.ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2024 หรือ 2567
สวัสดีค่า คือทุกคนคะ เราไปเจอโพสต์นี้ในแอพ Xiaohongshu มา มีผู้หญิงจีนคนนึงที่อาศัยอยู่ที่เชียงใหม่แล้วได้ใบขับขี่ไทยมา แต่ในคอมเมนท์เธอบอกว่าเธอไม่เคยเรียนขับรถเลย แค่จ่ายเงินหาเอเย่นมาช่วยเฉย ๆ ก็ได้ใบขับขี่ไทยเลย แบบนี้ผิดกฎหมายไหมคะ ถ้าผิดกฎหมาย ใครซักคนไปเตือนนางหน่อยก็ดีนะคะ(หวังว่าทุกคนจะไม่ตำหนิคนจีนทุกคนหรือว่าคิดว่าคนจีนทุกคนเป็นคนไม่ดีนะคะ เพื่อนคนจีนของเราก็เกลียดคนพวกนี้เหมือนกัน)

มีการคอมเมนท์ในข้อความของจีน มีบางข้อความที่พูดตอบระบุว่า
คอมเมนท์ 1 : ฉันซื้อมา 3,000 ผู้เขียน : คุณโดนโกงแล้วมั้ง
คอนเมนท์ 2 : สวัสดี ขอถามหน่อยคุณเอาใบขับขี่จีนไปเปลี่ยน(เป็นใบขับขี่ไทย)หรือว่าเริ่มเรียนใหม่ ผู้เขียน : การรับรองเอกสารภายในประเทศ
คอมเมนท์ 3 : พูดง่าย ๆ คือ Domestic dual certification
คอมเมนท์ 4 : ทำที่ไหน ผู้เขียน : DMV ดูน้อยลง

นายมานพ พุทธวงค์ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการตรวจสอบของบุคคลที่โพสต์ดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายใบอนุญาตขับขี่รถแล้วว่า บุคคลดังกล่าวได้เข้ามาขอทำใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 จริงแต่มาเพียงลำพัง เจ้าหน้าที่ขนส่งได้ให้ทำตามขั้นตอน เนื่องจากเจ้าตัวมีใบขับขี่ของประเทศจีน จึงทำมาเทียบเพื่อออกใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ ซึ่งมีการทำตามขั้นตอนของกรมการขนส่งทุกประการจึงได้ออกใบอนุญาตขับรถยนต์ชั่วคราว แต่การลงข้อความดังกล่าวไม่แน่ใจว่ามีจุดประสงค์ วัตถุประสงค์อันใด ถึงได้ระบุแบบนั้น พราะเป็นการเเทียบใบอนุญาตขับรถของประเทศจีนและไทย สำนักขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ขอยืนยันว่า ได้ปฎิบัติตามขั้นตอน ไม่ได้มีการเรียกรับผลประโยชน์กับบุคคลที่โพสต์ดังกล่าว แต่กลับมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวย่อมเกิดความเสียหายต่อสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และทางขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังอธิบดีกรมการขนส่งแล้วในขณะนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น