เปิดกิจกรรมโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำคลองแม่ข่า เฉลิมพระเกียรติฯ

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดกิจกรรมโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำคลองแม่ข่า เฉลิมพระเกียรติฯ

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดกิจกรรมโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำคลองแม่ข่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราช พิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เมื่อ​วันที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 14.00 น. ณ บริเวณน้ำตกมณฑาธาร อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี โดยมีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และเทศบาล​ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วกิจกรรม​ในครั้งนี้

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวรายงานถึง​กิจกรรมโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำคลองแม่ข่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราช พิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงมีพระราชปณิธาน ที่จะสืบสานรักษาและต่อยอดพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในเรื่องการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขของประชาชน ดังพระปฐมบรมราชโองการ “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” พระองค์ทรงเล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยไม่ละเลยคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน จากการที่พระองค์ทรงมี พระบรมราโชบายในการพัฒนาฟื้นฟูแม่น้ำลำคลอง และแหล่งน้ำต่างๆ ที่มีสภาพเสื่อมโทรมให้กลับมาเป็นคลอง ที่ใสสะอาด มีสภาพแวดล้อมที่ดีสร้างความสุขให้กับประชาชน โดยเฉพาะคลองแม่ข่า หรือ น้ำแม่ข่า เป็นคลองโบราณสายสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่” กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชจึงดำเนินกิจกรรมโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำคลองแม่ข่า ในครั้งนี้

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่ากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ได้ดำเนินกิจกรรมด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมจากหน่วยงานทุกภาคส่วน เยาวชนและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมเปิดโครงการฯประมาณ 300 คน โดยโครงการฯ มีกิจกรรมดังนี้ กิจกรรมฟื้นฟูป่า จำนวน 72 ไร่, กิจกรรมปลูกหญ้าแฝก 20 แห่ง จำนวน 200,000 กล้ากิจกรรมปลูกป่าหวาย จำนวน 72 ไร่, กิจกรรมจัดทำฝายต้นน้ำแบบคอกหมูขนาด 3 เมตร จำนวน 720 แห่ง, กิจกรรมปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ 3 ชนิด จำนวน 72 ตัว (ไก่ฟ้าหลังขาว,ไก่ฟ้าหางลายขวาง และไก่ป่า)

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีจิตสำนึก และเล็งเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567.

ร่วมแสดงความคิดเห็น