เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จัดแห่จองพารา ในงานปอยเหลินสิบเอ็ด

เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ. แม่ฮ่องสอน จัดงานประเพณีแห่จองพารา ปราสาทรับเสด็จพระพุทธเจ้า ประเพณีออกพรรษาชาวไทใหญ่แม่ฮ่องสอนอย่างคึกคัก

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2567 เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ได้จัดให้มีขบวนแห่จองพารา ในงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด หรืองานเทศกาลออกพรรษาของชาวไทใหญ่จังหวัดแม่ฮ่องสอนประจำปี 2567 โดยเริ่มเคลื่อนขบวนที่บริเวณแยกหอนาฬิกาไปตามถนนขุนลุมประพาส มีประชาชนชาวแม่ฮ่องสอนและนักท่องเที่ยวมารอ ชมขบวนแห่กันเป็นจำนวนมาก โดยทางหน่วยงานและชุมชนต่าง ๆ ตกแต่งจองพารา สวยงามตระการตาร่วมขบวนแห่จำนวนรวม 13 จองพารา แต่ละขบวนมีการฟ้อนรำไต รำนกกิ่งกะหร่า รำโต รำกลองก้นยาว รำกลองมองเซิง และมีผู้ร่วมขบวนแต่งกายชุดไทใหญ่อย่างละลานตากว่า 1,000 คน

สำหรับชาวไทยใหญ่ใน จ.แม่ฮ่องสอน งานประเพณีแห่จองพารา ถือเป็นงานสำคัญอีกงานหนึ่ง ที่ทุกคนเลื่อมใสและศรัทธาในความเชื่อทางพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า และร่วมกันจรรโลงประเพณีดังกล่าวให้สืบทอดตลอดไป จนกลายเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวในปัจจุบัน “จองพารา” เป็นภาษาไทยใหญ่แปลว่า “ปราสาทพระ” การบูชาจองพารา คือการสร้างปราสาทเพื่อรับเสด็จพระพุทธเจ้าที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ในวันออกพรรษา ชาวไทยใหญ่เชื่อว่าในระหว่างเข้าพรรษาของแต่ละปี องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้เสด็จขึ้นไปโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ดาวดึงส์ และจะทรางเสด็จกลับลงมาโปรดโลกมนุษย์ในวันช่วงเทศกาลออกพรรษา จึงมีการสร้างปราสาทจองพาราเพื่อรับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั่งมนุษย์ เทวดา สัตว์ป่าทั้งหลายต่างมีความยินดีปรีดาอย่างยิ่ง เนื่องจากเชื่อว่าเป็นวันพระพุทธเจ้าโปรดโลก และเป็นวันที่สวรรค์ มนุษย์ นรก ได้เห็นกัน

โดยบ้านใดได้จัดทำจองพาราบูชาพระพุทธเจ้า เชื่อว่าครอบครัวจะมีความสุข หมู่บ้านใดได้ช่วยกันจัดทำจองพาราบูชาไว้ ที่วัดประจำหมู่บ้าน ในช่วงเทศกาลออกพรรษา มีความเชื่อว่าทุกคนในหมู่บ้านจะมีความสุขกันถ้วนหน้า และส่งผลไปถึงการประกอบอาชีพของคนในหมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา ทำสวน ทำไร่ จะได้ผลผลิตที่ดี
นอกจากนี้ในงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ดของเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ยังมีการปิดถนนสิงหนาทบำรุงจัดเป็นตลาดย้อนยุคจำหน่ายอาหารพื้นเมืองของชาวไตและกลุ่มชาติพันธ์อย่างมากมาย ควบคู่กับการเปิดเวทีแสดงศิลปะวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธ์ที่หลากหลายและแตกต่างเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปร่วมงานได้รับชมอย่างเต็มอิ่มด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น