นักการเมือง อนุญาตขุดดินรอบเจดีย์กุด ป.ป.ช.ภาค 5 เรียกพยานไต่สวนชี้มูลความผิด

นักการเมือง พร้อมพวก อนุญาตขุดดินรอบเจดีย์กุด(ร้าง) อายุ 652 ปี อนุญาตขุดตั้งแต่ พ.ศ.2548 จนเป็นทะเลสาป ในหมู่บ้านจัดสรรแม่เหียะ ล่าสุด ป.ป.ช.ภาค 5 เรียกพยานไต่สวนชี้มูลความผิด

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่เจดีย์กุด(ร้าง) ตั้งอยู่กลางทะเลสาป ในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยเจดีย์กุด(ร้าง) อยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเชียงใหม่ การเข้าไปในเจดีย์กุด ต้องขออนุญาตจาก รปภ.หมู่บ้านก่อน

ข้อมูลจาก: ฐานข้อมูลแหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ระบุว่า เจดีย์กุด สร้างขึ้นเมื่อใดไม่มีหลักฐานปรากฎแน่ชัดในเอกสารตำนานพงศาวดาร แต่จากการสำรวจขุดค้นทางโบราณคดีสันนิษฐานว่าวัดเจดีย์กุด(ร้าง)และโบราณสถานภายในพื้นที่เป็นวัดในพระพุทธศาสนาของชุมชนชาวเชียงใหม่ที่อาศัยอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่ราวพุทธศตวรรษที่ 20 อาจสร้างขึ้นในช่วงที่พระสุมนเถระขึ้นมาเผยแพร่พระพุทธศาสนาในเชียงใหม่ เมื่อราวปี พ.ศ.1915 (ปัจจุบัน อายุ 652 ปี) เนื่องจากขุดพบเศียรพระพุทธรูปศิลปะล้านนาที่ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะแบบสุโขทัย

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เจดีย์กุด(ร้าง) ปัจจุบัน มีป้ายเหล็กสีเขียว เขียนหนังสือไว้ว่า “โบราณสถานแห่งนี้ได้รับการคุ้มครองโดยพระราชบัญญัตโบราณสถานโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ..(เลขไม่ชัดเจน)..และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2535 ห้ามลักลอบขุดค้น ก่อสร้าง ซ่อมแซม บุกรุก หรือทำลาย ผู้ใดฝ่าฝืน ระหว่างโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี หรือทั้งจำทั้งปรับไม่เกิดเจ็ดแสนบาท และห้ามปีนโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนแล้ว ต้องระวางโทษจำคุกไม่้เกินสิบปี หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ปัญหากรณีที่วัดเจดีย์กุดแห่งนี้ เมื่อปี พ.ศ.2548 มีผู้นำชุมชนร้องทุกข์แจ้งให้ ป.ป.ช.ภาค 5 ตรวจสอบผู้อนุญาตให้เอกชนขุดดินรอบๆวัดเจดีย์กุด ว่า ทำผิดกฏหมายหรือไม่

ล่าสุด นายนิรันดร ศรีภักดี ผอ.สนง.ป.ป.ช.ภาค 5 ได้ทำหนังสือ ลงวันที่ 5 ต.ค.2567 ส่งถึงผู้นำชุมชนเมืองแม่เหียะ (จนท.ปกครองเมืองแม่เหียะ) สรุปหนังสือแจ้งว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 5 มีคำสั่งศาลดำเนินการไต่สวนในการพิจารณาคดีอาญากับ นาย..(สงวนชื่อ) พร้อมพวก 7 คน ที่ถูกกล่าวหาการออกใบรับแจ้งการขุดดิน หรือถมดิน พ.ศ.2543 ของ อบต.แม่เหียะ,ทต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อ พ.ศ.2548, 2549 และ พ.ศ.2552 ให้เจ้าหน้าที่ปกครองให้ปากคำ เพื่อไต่สวนบันทึกถ้อยคำ ก่อนวันที่ 25 ต.ค.2567 นี้ และ จนท.ปกครองบางคน เข้าให้ปากคำแล้ว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น