รมช.กลาโหม ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าภารกิจฟื้นฟูหลังเกิดอุทกภัย

รมช.กลาโหม ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าภารกิจฟื้นฟูหลังเกิดอุทกภัย ในพื้นที่ ต.เวียง และ ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

วันที่ 17 ต.ค. 67 ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่ปรึกษา ศปช. (ส่วนหน้า) พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานฟื้นฟูกู้พื้นที่ โดยได้ตรวจเยี่ยมและมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัย ในพื้นที่ บ้านแม่ปูนหลวง และบ้านสามกุลา ม.8 ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประเมินผลการแก้ไขสถานการณ์และช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งได้ติดตามความคืบหน้า การแก้ไขเส้นทางสัญจรเข้าออกหมู่บ้านที่ถูกดินสไลด์เข้าปิดทางสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน โดย รมช.กลาโหม ได้สั่งการให้ทหารช่างนำเครื่องจักร พร้อมประสาน ทางหลวงชนบทนำรถแมคโครขนาดใหญ่เข้าดำเนินการเปิดเส้นทางจากดินสไลด์ ซึ่งชาวบ้านต่างดีใจที่เห็นทหารนำเครื่องจักรเข้ามาช่วย เปิดเส้นทางจนสามารถให้รถสัญจรเข้าออกหมู่บ้านได้แล้ว ถึงแม้จะมีดินสไลด์ลงมาเพิ่มในบางจุด จากสถานการณ์ฝนตกหนักในช่วงคืนที่ผ่านมา โดยชาวบ้านได้นำผลอโวคาโดที่ปลูกมามอบให้กับรมช.กลาโหม แทนคำขอบคุณ

สำหรับบ้านแม่ปูนหลวงมี 854 หลังคาเรือน ประชากรทั้งหมด 2,401 คน มีทั้งหมด 3 กลุ่มชาติพันธุ์ ได้แก่ กลุ่มชาติพันธุ์อาข่า กลุ่มชาติพันธุ์ลีซอ และกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ ซึ่งมีทั้งหมด 4 หย่อมบ้านได้แก่ หย่อมบ้านอาข่า 10 หลัง หย่อมบ้านน้ำตกห้วยทราย หย่อมบ้านสามกุลา หย่อมบ้านสาใหม่ โดยมีประชาชนได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัยและดินถล่มจำนวน 100 ราย เนื้อที่ประมาณ 1,200 ไร่ สิ่งสาธารณะประโยชน์ ที่ได้รับความเสียหาย ได้แก่ ถนนสายทางเข้าบ้านสามกุลา มีดินสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทางสัญจร จำนวนหลายจุด ท่อประปาภูเขา ถูกกระแสน้ำพัดและดินสไลด์ทับท่อ ได้รับความเสียหาย บ้านเรือนประชาชนเสียหายทั้งหลัง จำนวน 1 หลังคาเรือน บ้านเสียหายบางส่วน จำนวน 4 หลังคาเรือน

จากนั้นคณะออกเดินทางไปยังพื้นที่ บ้านห้วยทรายขาว ม.7 ต.บ้านโป่ง เพื่อติดตามความคืบหน้าการปฏิบัติภารกิจฟื้นฟูหลังเกิดภัย การจัดการที่อยู่อาศัย การศึกษาแนวทางป้องกันและแก้ไขพื้นที่อุทกภัย และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งจุดนี้ชาวบ้านได้นำกระเป๋าสะพายที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ มามอบให้กับรมช.กลาโหม แทนคำขอบคุณ ที่ทางรมช.กลาโหมพร้อมคณะเดินทางมาติดตามความคืบหน้า ในการฟื้นฟูหลังเกิดภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับบ้านห้วยทรายขาว มีครัวเรือน 50 หลังคาเรือน ประชากร 213 คน มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหลัง จำนวน 12 หลัง เสียหายบางส่วน จำนวน 11 หลัง ปัจจุบัน ครัวเรือนที่ได้รับความเสียหายทั้งหลัง อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงตำบลบ้านโป่ง ณ อาคารอเนกประสงค์ บ้านห้วยทรายขาว จำนวน 35 คน มีผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม จำนวน 1 ราย

ด้านการฟื้นฟูหลังเกิดภัยในพื้นที่ บ้านห้วยทรายขาว ปัจจุบันได้นำดำเนินการไปแล้วกว่า 80% ด้านการคมนาคม ทางหลวงหมายเลข 1150 ตอน ขุนแจ๋ – เวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่าง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ไปยัง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ได้ดำเนินการเปิดเส้นทาง จากดินสไลด์ จำนวน 32 แห่ง โดยทีมงานแขวงทางหลวง เชียงรายที่ 1 พร้อมกับทีมงานศูนย์สร้างทางลำปาง ร่วมกับบริษัทเอกชน ได้ดำเนินการเปิดเส้นทาง จนสามารถใช้สัญจรผ่านได้แล้วทั้ง 2 ช่องจราจร ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา

ด้านความช่วยเหลือ นายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว นายอำเภอเวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ให้ อบต.ในพื้นที่ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว สนับสนุนการช่วยเหลือฟื้นฟู และได้ให้หน่วยงานต่างๆ เช่น อำเภอ หน่วยทหาร อบจ.เชียงราย หน่วยป่าไม้ อุทยาน ทางหลวง โครงการหลวง และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือฟื้นฟู และใช้งบเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากจังหวัดเชียงราย มาช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น