แห่งแรกของเมืองไทย พิพิธภัณฑ์ต้นไม้ดึกดำบรรพ์ เปิดเป็นพื้นที่แหล่งเรียนรู้ส่งต่อมรดกให้กับคนไทย

แห่งแรกของเมืองไทย พิพิธภัณฑ์ต้นไม้ดึกดำบรรพ์อายุหลายร้อยปี-ต้นไม้หายากกว่า 2,000 ต้น นักจัดสวนชื่อดังรวบรวมเปิดเป็นพื้นที่แหล่งเรียนรู้ส่งต่อมรดกให้กับคนไทย

ต้นไม้ใหญ่อายุมากกว่าร้อยปี ต้นไม้หายากใกล้สูญพันธ์ และ ต้นไม้รูปร่างแปลกไม่เหมือนใคร รวมแล้วกว่า 2,000 ต้น ถูกรวบรวมไว้บนพื้นที่กว่า 30 ไร่ ในโครงการช้างทองเฮอริเทจพาร์ค ถนนวงแหวนรอบสาม ต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ มีทั้งต้นกระบกหรือต้นพูนทรัพย์ , ต้นนางกวัก , ต้นพะยอม , ต้นตะแบก ซึ่งทั้งหมดที่มีอายุมากกว่า 100 ปี บางต้นอายุมากถึง 200-300 ปี ทำให้ลำต้นสูงใหญ่ดูน่าเกรงขาม

นอกจากนี้ยังมีความมหัศจรรย์ของต้นมะพร้าวรูปร่างแปลกประหลาดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีทั้งลำต้นเป็นทรงเกลียว ต้นมะพร้าวสองยอด อีกกว่า 200 ต้น ที่ถูกรวบรวมปลูกไว้ รวมทั้งต้นลิ้นจี่โบราณที่มีรากแผ่เป็นฐานเจดีย์อย่างสวยงาม

อีกไฮไลท์ก็คือต้นตีนเป็ดพรุ อายุเกิน 100 ปี เป็นต้นไม้หายากที่เหลือน้อยและแทบจะไม่เหลืออยู่ตามธรรมชาติ คาดว่าจะเหลือต้นที่สมบูรณ์สุขภาพดีที่โครงการแห่งนี้เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย โดยทั้งหมดนี้ถูกจัดวางในบรรยากาศของสวนแบบป่าเขตร้อนที่มีพรรณไม้นานาชนิดประกอบกันอย่างลงตัว โดยมีต้นไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงา หรือ ทรอปิคอล มอส การ์เด้น

โครงการนี้เกิดจากแรงบันดาลใจของนายบุญรักษ์ ธนเจริญโรจน์ หรือ ช้าง นักออกแบบและจัดสวน รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านพรรณไม้ใหญ่ขุดล้อมสำหรับงานภูมิทัศน์ของเมืองไทยที่มีประสบการณ์ออกแบบการจัดสวนมานานกว่า 30 ปี โดยเฉพาะงานต้นแบบที่โดดเด่นในนรูปแบบทรอปิคอล มอส การ์เด้น

นายบุญรักษ์ บอกว่า ต้นไม้ทั้งหมดเป็นต้นไม้ใหญ่และและพืชพรรณของประทศไทยทั้งหมด ความตั้งใจก็คืออยากรวบรวมรักษาและอนุรักษ์ไว้ให้เป็นมรดกของคนรุ่นต่อไป อยากให้เป็นความภูมิใจของคนไทยทุกคน โดยต้นไม้ทั้งหมดรักษาและรวบรวมไว้มานานถึง 27 ปี ตั้งแต่เริ่มธุรกิจขายต้นไม้ใหญ่ ตั้งใจให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่เรียนรู้ให้ประชาชน คนรุ่นใหม่ นักเรียนนักศึกษา ได้เห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ของไทย นอกจากนี้ยังตั้งใจสร้างเป็นพื้นที่สีเขียวสำหรับพักผ่อนหย่อนใจให้กับคนเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวที่มาเยือน

นอกจากการอนุรักษ์ต้นไม้หายากแล้ว ในส่วนของรูปแบบงานภูมิทัศน์ที่ผ่านการเรียนรู้และพัฒนามาจนมีรูปแบบลงตัวที่เรียกว่า “ทรอปิคอล มอส การ์เด้น” ยังถือการจัดสวนเมืองร้อนที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทย ยังถือเป็นความภาคภูมิใจที่เราไม่จำเป็นต้องไปใช้รูปแบบของประเทศอื่น โดยหวังให้เป็นต้นแบบของการพัฒนาภูมิทัศน์ของงานออกแบบจัดสวนของไทยต่อ ๆ ไป ซึ่งการจัดสวนในรูปแบบนี้จะทำให้ต้นไม้ใหญ่มีสุขภาพดี สามารถอยู่ได้ในระยะยาวอีกหลายร้อยปีหลังจากนี้

สำหรับโครงการช้างทองเฮอริเทจพาร์คเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (21 ต.ค.67) ซึ่งภายในโครงการมีร้านกาแฟและร้านอาหารให้บริการด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น